Thể hiện tốt tinh thần cầu thị, trung thực và sâu sát

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, công tác xây dựng Đảng năm 2016 đạt nhiều kết quả tích cực, việc tổ chức được triển khai đồng bộ. Các tổ chức đảng được kiện toàn, thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị của mình, làm tiền đề hoàn thành tốt công tác trong toàn bộ nhiệm kỳ cũng như trong năm 2017. Trải qua nhiều biến cố cũng như khó khăn trong năm 2016, Bí thư Trần Tuấn Anh khẳng định, Đảng ủy Bộ Công Thương đã có nhiều tham mưu tích cực với Ban Cán sự Đảng, thể hiện tốt tinh thần cầu thị, trung thực và sâu sát.

Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, năm 2016 ghi nhận nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được các chỉ tiêu của Ngành: tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,19%; xuất khẩu tăng trưởng 8,6%; cán cân thương mại thặng dư 2,68 tỷ USD; chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,4%. Đóng góp đáng kể vào những kết quả chung đó của Bộ Công Thương là vai trò quan trọng của Đảng bộ Bộ Công Thương chúng ta trong việc lãnh đạo, tham gia lãnh đạo thực hiện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Bí thư Đảng ủy Bộ Trần Tuấn Anh và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Đào Minh Hải

Bí thư Trần Tuấn Anh đề nghị, tại Hội nghị tổng kết này, các đai biểu là những cán bộ nòng cốt từ các tổ chức đảng trực thuộc cần nghiêm túc trao đổi, chia sẻ toàn diện và xác thực các vấn đề của Đảng ủy Bộ trong năm 2016, bên cạnh mặt tích cực cần phải đánh giá sâu sắc và toàn diện các tồn tại, nguyên nhân, tìm ra giải pháp cụ thể để khắc phục và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Việt Long - Chánh Thanh tra Bộ cho biết, trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đơn vị năm 2016 theo nhiệm vụ được giao, ở đâu có sự chỉ đạo sát sao của Đảng, ở đó có sự quản lý chặt chẽ, nghiêm túc, không xảy ra tình trạng sai phạm. Chánh Thanh tra Bộ nhấn mạnh, thanh tra là công cụ của quản lý, vì vậy, năm 2017, công tác thanh, kiểm tra cần được quan tâm nhiều hơn, bồi dưỡng cán bộ để công tác này được nâng cao, phục vụ tốt cho công tác quản lý.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng thống nhất với nội dung báo cáo của Đảng ủy Bộ và nhấn mạnh, qua nhiều năm với vai trò đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết của Đảng ủy Bộ, báo cáo tổng kết năm năm nay của Đảng ủy Bộ đã có nhiều đổi mới, ngắn gọn mà vẫn đầy đủ, sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Chủ tịch Công đoàn Công Thương nhấn mạnh đến vai trò người đứng đầu trong các tổ chức đảng bởi sự dẫn dắt, lãnh đạo cũng như tấm gương của người đứng đầu rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Đại diện Đảng bộ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bí thư – Cục trưởng Trần Văn Lượng cho biết, trong năm 2016, trước "sức ép" của dư luận xã hội, cũng như yêu cầu của Bộ trưởng – Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã rất nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng khung khổ pháp lý để kiểm soát chặt môi trường công nghiệp. Bí thư Trần Văn Lượng cũng khẳng định năm 2017, với trách nhiệm ngày càng nặng nề, Cục cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Riêng về vấn đề thủy điện, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp vẫn sẽ sát cánh cùng Tổng cục Năng lượng để kiểm soát chặt vấn đề về an toàn thủy điện, biến các nguyên tắc, quy định trở nên cụ thể, thực tế hơn.

Chất lượng đảng viên được nâng cao

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, của Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự cố gắng nỗ lực của các tổ chức đảng trực thuộc, Đảng bộ đã hoàn thành tốt công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cụ thể, những chỉ tiêu chủ yếu ước đạt được năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015; Công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính, thanh tra có nhiều tiến bộ; Tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; Đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; Tiếp tục đẩy mạnh công tác hội nhập kinh tế quốc tế; Giữ vững sản xuất kinh doanh, bảo đảm nghĩa vụ với Nhà nước và người lao động; Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ đã tạo được những hiệu ứng tích cực trong công tác quản lý nhà nước.

Năm 2016, Đảng ủy Bộ Công Thương đã phối hợp tốt với Ban Cán sự Đảng Bộ trong việc phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương và cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng sát với thực tế của Bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trọng tâm là Nghị quyết XII của Đảng và Chỉ thị 05-CT/BCT của Bộ Chính trị; trong việc tham gia rà soát công tác cán bộ giai đoạn 2013- 2015; trong việc phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Bộ.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Bộ Công Thương năm 2016 đã đi vào nề nếp, hoạt động có bài bản, thường xuyên có rút kinh nghiệm, từ đó làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Về công tác đảng viên, tính đến 15/12/2016, toàn đảng bộ đã kết nạp vào Đảng được 73 đảng viên mới; công nhận chính thức cho 39 đảng viên dự bị; xóa tên 04 đảng viên trong danh sách đảng viên; tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng cho 01 đảng viên, Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 23 đảng viên. Thực hiện hướng dẫn của ban Tổ chức Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về việc kiểm tra kỹ thuật thẻ đảng viên lần 3 đối với các tổ chức đảng trực thuộc, trong toàn đảng bộ có 2.087 đảng viên chính thức, đã đóng dấu kiểm tra kỹ thuật 2.019 thẻ, bị mất 43 thẻ, bị hỏng 25 thẻ.

Thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, chất lượng đảng viên được nâng cao, đảng viên ý thức được trách nhiệm về sinh hoạt đảng, nhiều chi bộ đã đảm bảo 100% đảng viên tham gia sinh hoạt. Các chi bộ đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên để kịp thời xử lý, những biểu hiện chưa đúng trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, trong phối hợp công tác, trong lối sống, giao tiếp ứng xử, kỷ luật phát ngôn... Vì vậy, ở các chi bộ trong Đảng bộ nói chung không nảy sinh những vấn đề bức xúc, nổi cộm về tư tưởng, về quyền lợi, trách nhiệm của đảng viên.

Trong năm, công tác chính trị tư tưởng, tổ chức, cán bộ, kiểm tra, giám sát, dân vận và lãnh đạo tổ chức đoàn thể đều có chuyển biến rõ rệt, cán bộ đảng viên nhìn chung phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Triển khai Quyết định 290-QĐ/BCT của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chú trọng hơn góp phần thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Bộ Công Thương cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong công tác đảng năm 2016 là: công tác lãnh đạo và phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ ở một số đơn vị trong đảng bộ chưa cao, đôi khi còn hình thức, đặc biệt là các doanh nghiệp cổ phần nhất là những nơi đồng chí bí thư cấp ủy không phải là người đứng đầu doanh nghiệp.

Một số cấp ủy chưa dành thời gian cần thiết để nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương và đảng ủy cấp trên, nên không nắm chắc dẫn đến lúng túng, bị động khi thực hiện.

Công tác giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức và lý tưởng cho cán bộ, đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, nên tính chủ động, tự chịu trách nhiệm, ý thức chấp hành giờ giấc làm việc, kỷ luật lao động của một số cán bộ, đảng viên, người lao động chưa cao.

Công tác chỉ đạo hoạt động công tác đoàn thể còn chưa thật sự sâu sát.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Đào Minh Hải cho biết, nguyên nhân chủ quan của những tồn tại trên là do: phương thức lãnh đạo của một số cấp uỷ đảng chưa có trọng tâm, trọng điểm, chậm đổi mới, thiếu sáng tạo. Sự phối hợp giữa cấp uỷ đảng - chính quyền - chuyên môn - các tổ chức đoàn thể trong nhiều đơn vị chưa rõ ràng, thiếu chặt chẽ; một số cán bộ, đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm yếu, năng lực công tác chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Bộ Trần Tuấn Anh đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể các đồng chí trong Đảng bộ Bộ Công Thương bởi nhờ sự đoàn kết, nỗ lực và cống hiến hết mình của cả tập thể, công tác đảng năm 2016 của Bộ Công Thương đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theo Bí thư Đảng ủy Bộ, năm 2017 có nhiều cơ hội nhưng cũng đan xen rất nhiều thách thức, để ngành Công Thương phát triển bền vững, Đảng bộ Bộ Công Thương không ngừng lớn mạnh, cần cơ bản khắc phục các tồn tại trong năm 2016 và phát huy những thế mạnh vốn có. Đảng ủy Bộ Công Thương xác định chủ đề của năm 2017: “Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tái cơ cấu ngành Công Thương ổn định và phát triển” theo phương hướng: (1) Lãnh đạo thực hiện Nghị quyết đảng các cấp, (2) Tập trung lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị có tổ chức đảng trực thuộc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu của Bộ Công Thương, (3) Xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Bí thư Đảng ủy – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các đồng chí trong toàn Đảng bộ, đặc biệt là Đảng ủy Bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, cầu thị và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu xây dựng Đảng bộ Bộ Công Thương trong sạch, vững mạnh toàn diện; ngành Công Thương phát triển không ngừng.

Toàn thể đại biểu tham dự Hội nghị đã thống nhất chủ đề của năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đảng trọng tâm năm 2017 như sau:

Về công tác chính trị, tư tưởng: Chú trọng công tác lãnh đạo, thực hiện việc giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy Khối và của Đảng ủy Bộ; Triển khai các giải pháp để thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương về “Tăng cường thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị” ...

Về công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng tổ chức đảng, đảng viên: Tập trung thực hiện tốt: Quy định số 215-QĐ/TW ngày 05/12/2013 của Ban Bí thư; Hướng dẫn 15-HD/TW ngày 5/11/2012 về công tác quy hoạch cán bộ; Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 10/10/2016 của Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương về kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ của Bộ Công Thương; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”; đổi mới nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng: Chú trọng công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy cơ sở nhất là các văn bản mới về kiểm tra, giám sát; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của đảng ủy, ủy ban kiểm tra, chi ủy năm 2017; Công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tổ chức đảng và đảng viên kịp thời, đúng quy định.

Về công tác dân vận và lãnh đạo đoàn thể: Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt chuyên đề về công tác dân vận, trong năm 2017, mỗi chi bộ có ít nhất 01 buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác dân vận; Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các Chương trình, Kế hoạch, Kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về công tác dân vận; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của cơ quan, đơn vị, đặc biệt lãnh đạo đại hội công đoàn cấp cơ sở và cấp trên cơ sở tiến tới đại hội Công đoàn ngành Công Thương vào năm 2018; lãnh đạo đoàn thành niên các cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 25/8/2016 của Ban Bí thư về “Lãnh đạo đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022”; xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội trong cơ quan, đơn vị vững mạnh...

Kết thúc Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Bộ Trần Tuấn Anh và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Đào Minh Hải đã trao bằng khen ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong công tác đảng năm 2016, góp phần đưa Đảng bộ Bộ Công Thương cũng như ngành Công Thương phát triển không ngừng. 

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương