Phát biểu nhân dịp này, ông Rezig, Bộ trưởng Thương mại Algeria khẳng định việc tham gia AfCFTA sẽ cho phép Algeria tận dụng những tiềm năng và cơ hội sẵn có tại lục địa châu Phi.
Ngoài ra, trong khuôn khổ khu vực tự do mậu dịch, các nước thành viên sẽ tiến hành loại bỏ dần dần 90% thuế quan thương mại nội khối trong thời gian 5 năm đối với những nước châu Phi đang phát triển và 10% đối với các nước kém phát triển kể từ tháng 1/2021.
10% dòng thuế còn lại liên quan đến những sản phẩm nhạy cảm trong đó 7% cũng sẽ được tự do hóa dần dần trong vòng 10 năm đối với các nước thành viên đang phát triển và 3% đối với các thành viên kém phát triển. Đây là một lợi thế lớn để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước.
Theo Bộ trưởng, 3% thuế quan sẽ không được bãi bỏ, tương đương với 491 dòng thuế.
Hiện nay, khối lượng trao đổi thương mại của Algeria với các nước châu Phi vẫn còn rất thấp, không vượt quá 3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này. Algeria đứng vị trí thứ 20 trong số các quốc gia trong khu vực xuất khẩu sang châu Phi, chiếm 0,4% tổng giá trị nhập khẩu của lục địa đen. Các giao dịch thương mại này chủ yếu thực hiện với các nước Bắc Phi, thành viên của Khu vực thương mại tự do Ả rập.
Sở dĩ quan hệ thương mại của Algeria với châu Phi còn thấp là do phần lớn các nước không tham gia các cộng đồng kinh tế châu Phi, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Algeria khi phải chịu mức thuế quan cao từ 45 đến 65%.
Mặc dù có những rào cản, song các nhà xuất khẩu Algeria vẫn quan tâm đến thị trường châu Phi do các sản phẩm Algeria đã thâm nhập vào 24 nước trong khu vực giai đoạn từ 2016 đến 2019. Kim ngạch hai chiều giữa Algeria và các nước châu Phi đã có bước nhảy vọt từ 78 triệu USD năm 2016 lên 830 triệu USD năm 2019 (tăng 964%).
Ông Rezig cho biết thêm, Algeria đã xây dựng một chiến lược quốc gia về xúc tiến xuất khẩu ngoài mặt hàng dầu khí và hội nhập kinh tế với châu Phi nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước. Quốc gia Bắc Phi này sẽ được hưởng lợi từ tổng GDP của cả lục địa ước tính 2.500 tỷ USD và một thị trường 3000 tỷ USD.
Về phần mình, chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại, Hợp tác và Di cư Quốc hội Algeria khẳng định việc ký hiệp định này giúp các nước châu Phi có vị thế cao hơn khi đàm phán với các cộng đồng kinh tế châu lục khác và tham gia sâu hơn vào nền kinh tế thế giới nhờ những tiềm năng và sự giàu có của châu Phi.
Đối với Algeria, dự án này sẽ tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế thực sự, mở ra những viễn cảnh to lớn để trở thành một tác nhân có ảnh hưởng trong các quyết định quốc tế quan trọng và mang tính cốt lõi./.
Thương vụ Việt Nam tại An-giê-ri (Kiêm nhiệm Ma-li, Xê-nê-gan, Xa-ra-uy, Ni-giê, Găm-bi-a))

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương