Biểu giá điện còn bất cập
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian qua,  tình hình thời tiết nước ta rơi vào thời kỳ nắng nóng, khô hạn bất thường nên tốc độ tăng trưởng phụ tải của toàn hệ thống điện từ tháng 4 đến tháng 6 đều đạt ở mức cao trên 10% so với cùng kỳ năm 2014. 
Phụ tải sinh hoạt các tháng tương ứng tăng từ 10,3% đến 12,19% so với cùng kỳ năm 2014.  Cùng với việc áp biểu giá điện mới từ 16/3/2015 đã dẫn đến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng đột biến gấp 1,5 lần đến 3 lần.
Việc hóa đơn điện tăng một phần do nắng nóng, song theo Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng, cách tính giá điện và biểu giá bậc thang của ngành điện hiện nay còn bất cập. Đối với người dân bình thường, tiền điện hàng tháng từ 200-300.000 đồng/tháng nay lên hơn 1 triệu đồng/tháng là có vấn đề.
Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, với cơ cấu biểu giá điện 6 bậc như hiện nay, nếu dùng sau 400 kWh, thì giá điện sẽ cao hơn các mức bình quân khoảng 1.000 đồng/kWh.
 Do vậy, trong các tháng nắng nóng, lượng tiêu thụ nhiều sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng rất cao. Biểu giá hiện tại có nhiều bậc thang khác khau theo nguyên tắc càng dùng nhiều càng phải trả nhiều; lấy giá điện ở mức tiêu thụ cao bù cho các số thấp, như vậy chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng.
Liên quan đến hóa đơn tiền điện và ghi chỉ số công tơ điện, đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho biết, Cục đã chỉ đạo EVN tổ chức kiểm tra giám sát việc cung cấp điện. Hàng tháng, ngành điện nhận được khoảng 2.500-3.000 góp ý của khách hàng, trong đó có khoảng 200-300 ý kiến về hóa đơn tiền điện. Sau khi kiểm tra xác minh, khách hàng đã được EVN trả lời đầy đủ.
Sẽ rút bớt số bậc thang
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, với giá điện bán ra như hiện nay đã cao hơn giá điện sản xuất, tức là có lãi, nên triết lý càng dùng nhiều càng phải trả nhiều không còn phù hợp. Còn nếu lấy lý do khuyến khích tiết kiệm thì tất cả cộng đồng xã hội đều phải tiết kiệm chứ không chỉ “đánh” vào các hộ sử dụng điện nhiều. 
Do đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Điều tiết Điện lực nên nghiên cứu, xem lại biểu giá và cách tính giá điện bán lẻ theo hướng có ít bậc thang và đặc biệt rút ngắn mức chênh lệch mức giá giữa các bậc thang.
Kết luận về biểu giá điện bán lẻ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thay đổi biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại. Bộ trưởng yêu cầu phải rút gọn biểu giá, hướng đến chỉ có 1 bậc thang. 

Trước mắt chưa thể xây dựng được mức 1 bậc thang thì phải rút còn khoảng 3 bậc. Đại diện Cục điều tiết Điện lực cho biết đã tổ chức họp để nghiên cứu thêm về cơ cấu giá bán lẻ và sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Theo Cục Điều tiết điện lực, sắp tới biểu giá điện bán lẻ sẽ thay đổi theo hướng rút bớt số bậc thang từ 6 xuống 3 bậc. Điều này sẽ giúp cách tính giá điện đỡ phức tạp hơn, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và cũng dễ dàng hơn cho cơ quan quản lý.


 

Nguồn: Báo Công thương