Ngày 15 tháng 3 đã chính thức trở thành "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam" theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Lễ phát động "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam" được tổ chức hàng năm, nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách và pháp luật.

Chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" đã được Bộ Công Thương lựa chọn để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017. Việc lựa chọn chủ đề này không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; là lời kêu gọi các doanh nghiệp thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển của thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Phát biểu khai mạc tại Lễ Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng lần thứ hai, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với mục tiêu xây dựng một xã hội phồn vinh, văn minh, một môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã công bố và kêu gọi các doanh nghiệp trên cả nước tham gia “Chương trình hành động vì người tiêu dùng”. Với tinh thần “Kiến tạo và hành động”, đây là Chương trình do Bộ Công Thương xây dựng và bảo trợ để tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hoàn toàn miễn phí khi tham gia, các doanh nghiệp sẽ tự chủ động thực hiện các hoạt động hướng đến người tiêu dùng tùy theo tính chất, lĩnh vực hoạt động và đặc điểm riêng của nhóm hàng hóa, dịch vụ cũng như nhóm khách hàng/người tiêu dùng của mình.

Tại Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng 2017 tại TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường phối hợp tốt công tác tuyên truyền và giải quyết yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng theo quy định pháp luật. Ông Nguyễn Thành Phong kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cho rằng doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải lấy người tiêu dùng làm gốc, bảo vệ người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ doanh nghiệp chân chính. Với người tiêu dùng, Chủ tịch UBND TP HCM kêu gọi người tiêu dùng thực hiện tốt “quyền lực” tiêu dùng, vai trò “thượng đế” của người tiêu dùng để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện tốt trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sáng ngày 9/3, Ban Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2017 tỉnh Hậu Giang đã tổ chức lễ mít-tinh, diễu hành hưởng ứng sự kiện này. Tại buổi lễ mít-tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn đã phát động các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục, động viên người dân tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi và thực hiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, đảm bảo chất lượng; nâng cao văn hóa kinh doanh, tôn trọng quyền lợi và lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2017 tại TP Bắc Giang diễn ra ngày 11/3. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn tuyên truyền đã được treo trên các trục đường chính của TP Bắc Giang. Công tác hậu cần, vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, phương án phân làn các tuyến đường chính, bố trí bãi trông giữ xe đã hoàn thành tốt, phục vụ hơn hai nghìn người tham gia mít tinh, diễu hành.

Chiều ngày 14/3, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Sở Công Thương Thái Bình cũng tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2017. Theo đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khẳng định sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng nâng cao kiến thức, nhận thức cho người tiêu dùng; lắng nghe, quan tâm giúp đỡ giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, nguyện vọng chính đáng của người tiêu dùng.

Sáng ngày 15/03/2017, tại Quảng trường 24/3 Sở Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ phát động và diễu hành hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tham dự buổi lễ có ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cùng nhiều đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam. Tại lễ phát động, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết kinh doanh, sản xuất sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa đảm bảo chất lượng vì người tiêu dùng.

Tháng 10 năm 2016, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Tháng 11 năm 2016, Bộ Công Thương thông báo tới các đơn vị liên quan về việc thực hiện Kế hoạch Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Tháng 01 năm 2017, triển khai Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tháng 3 năm 2017, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc.

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương