Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã trao đổi về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Namibia, Thứ trưởng cho biết kim ngạch thương mại song phương trong những năm qua vẫn còn ở mức rất thấp. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Namibia năm 2016 chỉ đạt 1,8 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu chỉ đạt 300 nghìn USD và nhập khẩu 1,5 triệu USD. Năm 2017, dự kiến kim ngạch hai chiều giữa hai nước chỉ đạt khoảng 3 triệu USD, giảm rất mạnh so với mức 21 triệu USD năm 2015 và 33 triệu năm 2014.

Thứ trưởng cho rằng bên cạnh lĩnh vực thương mại, Việt Nam và Namibia có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, tài nguyên và khoáng sản.

 

Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao thương giữa hai nước, Thứ trưởng đã trao đổi với Ngài Đại sứ Namibia một số vấn đề mà hai bên cần đẩy mạnh như i) tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp ii) tích cực trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác, kinh doanh thông qua các kênh chính thống để hỗ trợ doanh nghiệp hai Bên tìm kiếm đối tác iii) tạo điều kiện để doanh nghiệp hai Bên thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực chế biến nông sản, sản xuất hàng hóa tiêu thụ tại chỗ hoặc phục vụ xuất khẩu sang các nước Châu Phi lân cận iv) cung cấp đơn vị đầu mối của hai bên để thuận tiện trong liên hệ công tác.

 

Về phía Namibia, Ngài Elia George Kaiyamo đã đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây. Với truyền thống hợp tác hữu nghị lâu đời giữa hai nước, Ngài Đại sứ mong muốn Việt Nam sẽ hỗ trợ Namibia phát triển kinh tế của đất nước và hợp tác thương mại sâu rộng, đồng thời gửi lời mời tới Thứ trưởng sang thăm đất nước Namibia.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng một lần nữa khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Namibia như là một trong những nước có vai trò là cửa ngõ của khu vực Nam Phi và mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương.

Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương