Trong tuần qua, đã diễn ra nhiều sự kiện nổi bật của ngành Công Thương: Triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú hội đàm với Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh và tham dự khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh - Trung Quốc; Khuyến khích thành lập Khu trung chuyển hàng hóa đầu tiên tại Lạng Sơn; v.v...

Xây dựng tốt phương án đối phó với thiên tai

Ngày 25/5/2015, Bộ Công Thương triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2015 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Bộ Công Thương.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2014, công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Công Thương thể hiện cụ thể qua việc: Chỉ đạo các đơn vị trong Ngành tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác PCLB & TKCN năm 2013 và xây dựng, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014; Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khắc phục hậu quả sự cố hệ thống điện; các chủ hồ thủy điện phối hợp với các địa phương xả nước chống hạn cho đồng bằng Bắc Bộ và duyên hải miền Trung; Chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn 12 công nhân do sự cố sập hầm dẫn nước công trình thủy điện Đa Dâng, v.v ...

Tại Hội nghị tổng kết, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCTT & TKCN. 
Theo đó, trong năm 2014 đã để xảy ra các sự cố như vỡ đê quai công trình thủy điện Ia Krel 2, sự cố vỡ đập hồ chứa bùn thải khai thác quặng, gây thiệt hại đến hoa màu và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân khu vực bị sự cố; một số đơn vị còn chủ quan, chưa thực sự chủ động trong các khâu chuẩn bị, phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; công tác báo cáo của một số đơn vị chưa kịp thời, chưa đầy đủ; công tác tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập về PCTT & TKCN chưa được thường xuyên.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các đơn vị, đặc biệt các Tập đoàn, Tổng công ty dựa vào đặc thù riêng của đơn vị xây dựng hệ thống chỉ đạo, chỉ huy hiệu quả, xây dựng tốt phương án ứng phó với thiên tai, triển khai các nhiệm vụ đã đề ra; đối với công tác thông tin, cần cung cấp hệ thống đầu mối liên lạc, để trong mọi trường hợp khẩn cấp có thể liên lạc trực tiếp một cách hiệu quả nhất; ngoài ra tổ chức tập huấn, diễn tập thường xuyên, chủ động xây dựng các tình huống nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro, tổn thất; 
Thứ trưởng yêu cầu Văn phòng thường trực PCTT & TKCN nghiên cứu xây dựng sổ tay các tình huống thiên tai để lập phương án, giải pháp thực hiện hiệu quả; trong quá trình triển khai, các đơn vị cần có sự phối hợp với các địa phương, các sở công thương một cách chặt chẽ.

Điển hình tiên tiến Petrolimex giai đoạn 2010 – 2015: Xứng đáng tầm vóc 60 năm phấn đấu và trưởng thành

Ngày 26/5/2015, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) long trọng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chỉ đạo Hội nghị.


Tại Hội nghị ông Trần Văn Thịnh, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc - Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Petrolimex cho biết, phong trào thi đua trong toàn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã thực sự có nhiều chuyển biến mạnh mẽ: từ nhận thức, chỉ đạo của các cấp cho đến nội dung, hình thức, phương thức tổ chức phong trào thi đua. 
Công tác TĐKT được đổi mới, tập trung hướng tới các tập thể nhỏ, cá nhân lao động trực tiếp. Trong hoạt động của Tập đoàn đều lồng ghép tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động với triển khai nhiệm vụ chính trị, có những quy định cụ thể, nhờ đó hiệu quả công tác, sản xuất kinh doanh có sự chuyển biến tích cực.
Sản lượng xăng dầu nhập khẩu tăng từ 8,75 triệu m3,tấn lên 9,90 triệu m3,tấn năm 2014. Hàng năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng xuất bán nội địa được Bộ Công Thương giao từ 3 - 5%;
Đóng góp phần quan trọng cho ngân sách Nhà nước (tổng nộp ngân sách Nhà nước giai đoạn 2010 - 2014 là khoảng 136.216 tỷ đồng). Kết quả kinh doanh có nhiều khả quan (tổng lợi nhuận của toàn Tập đoàn trên tất cả các lĩnh vực và ngành hàng giai đoạn này là trên 6.000 tỷ đồng).

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 07 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong năm 2014; Huân chương lao động hạng 3 cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc. 20 cá nhân cũng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014 và danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương vì đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Petrolimex giai đoạn 2010-2015.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa

Để góp phần động viên quân, dân trên huyện đảo Trường Sa yên tâm phấn khởi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam, ngày 26/5/2015, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 5134/QĐ-BCT về việc thành lập Đoàn công tác của Bộ đi thăm, động viên quân và dân Huyện đảo Trường Sa. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng sẽ dẫn đầu Đoàn công tác cùng 70 cán bộ và sinh viên tiêu biểu của các Cục, Vụ, Viện, Trường, Doanh nghiệp trực thuộc Bộ.


Ý nghĩa của chuyến đi không chỉ nhằm động viên quân và dân Huyện đảo Trường Sa, mà qua đó còn góp phần tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức, người lao động thuộc Bộ đối với việc xây dựng, bảo vệ Trường Sa thân yêu, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bởi thế, tham gia Đoàn công tác, có nhiều đồng chí là lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, đoàn thể, trưởng phó các bộ phận.

Trong 10 ngày, từ 2/6 đến 11/6/2015, Đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đến thăm các đảo: Đá lớn (A, B, C), Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Đá Đông, Trường Sa. Các nhà giàn DK 1/8, DK 1/19. Bên cạnh việc đi thăm, tặng quà và động viên các chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Đoàn Công tác còn đi thăm các lực lượng (UBND, các hộ dân, các cháu học sinh; Trường học; Bệnh xá; các lực lượng phối thuộc; Tàu trực ...). Ngoài ra, Đoàn còn có các hoạt động như tổ chức Lễ dâng hương tại Tượng đài Liệt sỹ và Nhà tưởng niệm Bác Hồ, viếng mộ Liệt sỹ, v.v ...

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú hội đàm với Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh

Chiều ngày 27 tháng 5 năm 2015, tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã có buổi hội đàm với Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã tập trung trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc nói chung, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ nói riêng; đồng thời đạt được nhiều đồng thuận quan trọng trong việc hợp tác thúc đẩy hoạt động thương mại, công nghiệp song phương. 
Hai Thứ trưởng đã nhất trí về việc tiếp tục tổ chức các cơ chế hợp tác song phương định kỳ hiện có như: Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hợp tác kinh tế thương mại, Kỳ họp lần thứ 2 Nhóm công tác thương mại biên giới Việt – Trung vào nửa cuối năm 2015, Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới theo thỏa thuận giữa hai Bộ trưởng năm 2013. 
Hai Thứ trưởng yêu cầu doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực hóa chất, luyện kim cần phối hợp với nhau tinh thần hợp tác, cầu thị, tin tưởng lẫn nhau để giải quyết dứt điểm một số vướng mắc tại một số dự án liên quan.

Trước đó, sáng ngày 27 tháng 5 năm 2015, các đơn vị và doanh nghiệp hai bên đã chia nhóm trao đổi các nội dung cụ thể liên quan đến Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt – Trung, Hiệp định thay thế Hiệp định năm 1998 về mua bán hàng hóa ở vùng biên giới Việt – Trung và các dự án hóa chất, luyện kim và thu được nhiều kết quả tích cực.
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú tham dự khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh - Trung Quốc
Ngày 28 tháng 5 năm 2015 tại thành phố Trùng Khánh - Trung Quốc đã diễn ra Lễ khai trương Văn phòng XTTM Việt Nam. Đây là Văn phòng XTTM đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc được thành lập dựa trên Hiệp định thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại tại mỗi nước mà Chính phủ 2 nước Việt Nam - Trung đã ký ngày 13 tháng 10 năm 2013.
Bộ Công Thương Việt Nam đã chọn Trùng Khánh là nơi đặt Văn phòng Xúc tiến thương mại đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc.
Việc thành lập Văn phòng XTTM Việt Nam tại Trùng Khánh là một minh chứng cho sự hợp tác và phát triển giữa hai Bộ Công Thương của Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc. 
Văn phòng XTTM Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc sẽ là cầu nối cho tình hữu nghị bền chặt và quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư lâu dài giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trùng Khánh nói riêng, và cho mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp nằm ở khu vực Tây Nam của Trung Quốc với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Hai bên sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng và tính bổ sung lẫn nhau trong hợp tác kinh tế để đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại lên một tầm cao mới.

Khuyến khích thành lập Khu trung chuyển hàng hóa đầu tiên của Việt Nam tại Lạng Sơn
 
Ngày 28/5/2015, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cùng đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về việc triển khai xây dựng Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn.
 
Theo khẳng định của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, thực tế, trong những năm qua, mật độ hàng hóa đi qua các cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn, bình quân 1200 xe/ngày. Sau khi hoàn thiện và đi vào sử dụng, Khu trung chuyển hàng hóa sẽ giải quyết một cách hiệu quả tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay, đồng thời giúp thương nhân Trung Quốc có thể trực tiếp sang Việt Nam tìm hiểu, trao đổi thị trường và ngược lại.
 
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương cũng thống nhất cho rằng việc đầu tư phát triển Khu trung chuyển hoàn toàn phù hợp với quá trình hội nhập của Việt Nam và đề xuất tỉnh Lạng Sơn cần có một Đề án cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ về những cơ chế, chính sách cần hỗ trợ.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhất trí với ý kiến của đại diện các Cục, Vụ trong việc thành lập Khu trung chuyển hàng hóa đầu tiên của Việt Nam tại Lạng Sơn, đồng thời chia sẻ những băn khoăn về hình thức, cơ chế hoạt động để Khu trung chuyển sớm được triển khai hiệu quả. Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, nếu thấy rõ tác dụng của Khu trung chuyển hàng hóa, tỉnh Lạng Sơn nên tính các phương án điều chỉnh Đề án bằng cách giảm bớt quy mô đầu tư, lộ trình, giảm kinh phí, nguồn lực để các nhà đầu tư có thêm cơ hội tham gia.