Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, lãnh đạo các nền kinh tế đều có chung đánh giá Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công tốt đẹp cả về mặt nội dung và công tác tổ chức. 

Theo Phó Thủ tướng, trong một thập kỷ qua, đây là một trong hai Tuần lễ Cấp cao có sự tham dự của hầu hết lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế thành viên. Đã có 21.000 đại biểu tham dự các hoạt động của Năm APEC, trong đó chỉ riêng Tuần lễ Cấp cao là trên 11.000 người.
Trong khi đó, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh có số lượng đại biểu tham dự kỷ lục, trên 2.000 người so với khoảng 1.000-1.500 trong các Hội nghị trước, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đối với các vấn đề kinh tế trong khu vực.
Số lượng các nhà báo tác nghiệp trong Tuần lễ Cấp cao lên đến gần 3.000, qua đó nói lên sự quan tâm của truyền thông khu vực và thế giới đối với sự kiện quan trọng nhất của Năm APEC 2017.
Về mặt kinh tế, qua các chuyến thăm, cuộc gặp song phương, đã có 121 thỏa thuận trị giá hơn 20 tỷ USD được ký kết, mang lại cơ hội cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng đánh giá Việt Nam đã rất thành công trong việc đưa ra chủ đề lớn trong của Năm APEC 2017, đó là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” cùng 4 ưu tiên được các nền kinh tế thành viên hết sức ủng hộ.
“Chúng ta chọn đúng vấn đề, chọn đúng ưu tiên” và “không một nền kinh tế nào thấy mình đứng ngoài” những ưu tiên đó, từ đó tạo sự quan tâm và đồng thuận chung, Phó Thủ tướng cho biết.
Ngay cả khi các nước nhất trí với chủ đề và các ưu tiên, chủ nhà còn có nhiệm vụ dung hòa, thu hẹp khác biệt trong từng vấn đề bởi mỗi nền kinh tế có mức độ quan tâm khác nhau, có quan điểm khác biệt, thậm chí trái ngược nhau được.
Nếu không thống nhất được quan điểm, sẽ không ra được văn kiện cuối cùng của Tuần lễ Cấp cao cũng như văn kiện của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế.
Đặc biệt, điểm mới trong các Tuyên bố cuối cùng của các nhà lãnh đạo và Tuyên bố chung của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế là đều có phụ lục kèm theo và là sáng kiến của Việt Nam.
Cũng theo Phó Thủ tướng, vị thế của Việt Nam còn được thể hiện ở việc lần đầu tiên Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc tham dự phiên họp của Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh APEC (CEO Summit).

Nguồn: Thanh Tâm/ndh.vn