Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng nhanh

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Hiệp định AANZFTA được ký ngày 27/2/2009, hiệu lực từ ngày 1/1/2010 có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Australia, New Zealand. Cụ thể, các nước thống nhất cắt giảm 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.

Đối với Việt Nam, Australia và New Zealand là những thị trường xuất khẩu (XK) của nhiều mặt hàng thế mạnh như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép... Đây cũng là các mặt hàng mà phần lớn thuế quan được cắt giảm về 0%. Ngoài ra, sản phẩm nhập khẩu (NK) từ 2 thị trường này cũng bảo đảm chất lượng, độ an toàn cao.

Kể từ khi thực thi AANZFTA đến nay, thương mại 2 chiều Việt Nam - Australia có tốc độ tăng trưởng bình quân 9,89%/năm, cao hơn giai đoạn trước đó (7,83%/năm). Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau và nhiều năm gần đây, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường này. 8 tháng đầu năm 2017, kim ngạch XK từ Việt Nam sang Australia đạt 2,14 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch NK của Việt Nam từ thị trường này đạt 2,12 tỷ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh đó, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam - New Zealand những năm gần đây tăng trên 26%/năm. 8 tháng đầu năm, kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường này đạt 292 triệu USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2016; NK đạt 306 triệu USD... Đáng chú ý, là nước có đòi hỏi cao về sản phẩm NK, gần đây, New Zealand đã mở cửa cho nhiều loại rau, quả tươi của Việt Nam như xoài, thanh long và sắp tới là chôm chôm. Đây cơ hội cho nông sản Việt Nam bởi đáp ứng được yêu cầu của New Zealand, đồng thời sẽ đáp ứng được yêu cầu của nhiều thị trường khác.

Cách nào tận dụng?

Dù AANZFTA đã có hiệu lực một thời gian khá dài nhưng nhìn chung, tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Australia và New Zealand còn rất lớn.

Để tận dụng tốt nhất cơ hội từ Hiệp định AANZFTA, doanh nghiệp (DN) cần tích cực, chủ động trong việc tìm hiểu thông tin về thị trường và những ưu đãi mà hàng XK Việt Nam được hưởng. Bên cạnh đó, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hàng XK nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam; xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn theo hướng lựa chọn chiến lược sản phẩm và thâm nhập thị trường lâu dài dựa trên sự phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế của thị trường và khả năng của DN. Đặc biệt, chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng XK.

Thương vụ Việt Nam tại Australia lưu ý: Muốn trụ vững trên thị trường Australia, DN phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn. Chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải sản lượng và giá cả thấp. Do vậy, việc hình thành chuỗi liên kết rất cần thiết.

Việt Nam là nước đầu tiên XK trái thanh long sang Australia - quốc gia có hàng rào kỹ thuật khắt khe bậc nhất thế giới đối với quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu nông sản.

Nguồn: baocongthuong.com.vn