Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có buổi điện đàm với Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan để trao đổi về một số vấn đề liên quan tới Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và hợp tác thương mại giữa Việt Nam và EU trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Liên quan đến Hiệp định EVFTA, ông Phil Hogan cho biết ngày 30/3 vừa qua, Hội đồng châu Âu đã thông qua Hiệp định EVFTA và như vậy EU chính thức hoàn thành thủ tục nội bộ để Hiệp định có hiệu lực.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết hồ sơ phê chuẩn Hiệp định đã được Chính phủ trình lên Chủ tịch nước xem xét trình Quốc hội thảo luận và phê chuẩn ngay trong phiên làm việc của Quốc hội Việt Nam vào tháng 5 năm 2020.
Với tiến độ này, cả hai bên hy vọng rằng Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực trong tháng 7 năm 2020.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Chính phủ Việt Nam đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực thi Hiệp định và đã đưa dự thảo Kế hoạch vào bộ hồ sơ trình các cấp về việc phê chuẩn Hiệp định.
Sau khi Quốc hội phê chuẩn Hiệp định, bản dự thảo này sẽ được chỉnh sửa, hoàn thiện để Thủ tướng Chính phủ chính thức ký cho phép ban hành.
Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và ông Phi Hogan cũng trao đổi về quan hệ thương mại song phương và hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Đặc biệt, hai bên nhất trí nỗ lực hơn nữa để tăng cường trao đổi thương mại trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Về hợp tác trong khuôn khổ WTO, hai bên đồng ý phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm thúc đẩy các sáng kiến cải cách WTO, nhất là việc nâng cao tính hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp hiện đang được tất cả các thành viên WTO quan tâm.

Nguồn: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN