Ngày 7/12, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất UBHH về thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) và Kỳ họp lần thứ 7 của UBHH Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác Điện hạt nhân, Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại nhằm rà soát, đánh giá và thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng song phương trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, có tính đến sự khác biệt về trình độ phát triển giữa hai nước.

Tại Phiên họp về Hiệp định VKFTA, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Joo Hyung Hwan đánh giá cao sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Hiệp định VKFTA có hiệu lực và đi vào triển khai, đồng thời thống nhất hai bên sẽ nỗ lực hơn nữa để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, và đầu tư góp phần hiện thực hóa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2017 hai nước sẽ tổ chức kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Hai Bộ trưởng đã ghi nhận những nỗ lực của phía Việt Nam và Hàn Quốc trong việc tích cực triển khai các hoạt động của Tiểu ban như Hợp tác kinh tế; Hải quan; Phòng vệ thương mại; Các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS); Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT); Nhóm Công tác về đầu tư nhằm thực thi hiệu quả các cam kết trong Hiệp định VKFTA.

Kết thúc Phiên họp về Hiệp định VKFTA, hai Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung Kỳ họp lần thứ nhất UBHH về thực thi Hiệp định VKFTA.

Tại Phiên họp về  hợp tác Điện hạt nhân, Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại, hai Bên đã thảo luận và thống nhất một số nội dung hợp tác song phương trên các lĩnh vực cụ thể như: Năng lượng và khoáng sản; Vườn ươm công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc; Sản xuất nguyên vật liệu và phụ tùng; Phát triển nguồn nhân lực công nghệ công nghiệp; Công nghiệp Dệt may; Hoạt động phân phối, logistics; Xúc tiến thương mại... Đây sẽ là cơ sở để hai Bên xây dựng và triển khai những dự án cụ thể và thiết thực để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng.

Hai bên nhất trí Kỳ họp tiếp theo của các UBHH sẽ được tổ chức trong năm 2017 trên cơ sở thời gian và địa điểm sẽ được hai bên trao đổi và thống nhất sau.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn