Chiều 14/9, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp của Việt Nam tìm hướng thúc đẩy nhập khẩu nông sản từ Mỹ trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, trong 7 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy giữa hai nước đạt 7,53 tỉ USD, tăng 9% so với cùng kì năm 2019.

Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi cũng tác động đến phát triển chăn nuôi ở Việt Nam, nên nhu cầu về nguyên liệu thức ăn bị hạn chế. Tuy nhiên, chăn nuôi heo đang phục hồi nên dự báo nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Ngoài ra Việt Nam không có lợi thế sản xuất ngô, đậu tương… và không sản xuất được lúa mì nên nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này rất lớn, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho hay.
Đại diện phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG cho biết, doanh nghiệp đã tăng cường nhập khẩu nhiều sản phẩm từ Mỹ như hoa quả và các sản phẩm thịt.
Doanh nghiệp coi thị trường Mỹ là thị trường chiến lược trong các năm tiếp theo vì Mỹ có nguồn hàng phong phú, giá cạnh tranh, sản lượng ổn đinh. Do dịch COVID-19, giá thịt heo tại Mỹ giảm, cùng với đó thuế nhập khẩu cũng giảm nên sản phẩm về Việt Nam cũng cạnh tranh hơn.
Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ các mặt hàng nông sản chính như thức ăn gia súc và nguyên liệu; đậu tương, gỗ và sản phẩm gỗ; rau quả. (Ảnh: Như Huỳnh).
Ông Nguyễn Mạnh Long, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu ngũ cốc Long Vân KS cho biết, do dịch COVID-19 nên việc nhập khẩu rất khó khăn, từ nay đến cuối năm hoạt động xuất nhập khẩu của 2 bên có thể sẽ chưa tăng trưởng như kì vọng nhưng khả năng sẽ khởi sắc trong năm 2021.
Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản từ Mỹ tăng khoảng 15% so với cùng kì năm ngoái.
Để thúc đẩy các cam kết với Mỹ, cũng như để đạt được kì vọng về thương mại với Mỹ, các doanh nghiệp mong muốn có độ mở hơn từ chính sách, đặc biệt là giảm thuế nhập khẩu hay tạo sự thông thoáng trong kiểm dịch động thực vật.
Hiện Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ các sản phẩm chính như: gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, hạt điều, cà phê, cao su, rau quả… Việt Nam cũng nhập khẩu từ Mỹ các mặt hàng nông sản chính như: thức ăn gia súc và nguyên liệu; đậu tương, gỗ và sản phẩm gỗ; rau quả; sữa và sản phẩm sữa; lúa mì, bông…
Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT, để duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp, các cơ quan của Bộ Nông nghiệp hai nước đã hợp tác chặt chẽ giải quyết nhiều yêu cầu về tiếp cận thị trường, xử lí các vấn đề liên quan trong khuôn khổ Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Mỹ.
Trong đó, giảm thuế đối với 9 nhóm hàng nông sản như lúa mì từ 5% xuống 3%; táo, nho tươi từ 10% xuống 8%; hạnh nhân từ 15% xuống 10%; óc chó từ 10% xuống 8%; thịt heo từ 25% xuống 22%; sản phẩm sữa có mức giảm thuế tùy loại…
Đại diện Tham tán thương mại Mỹ tại Việt Nam cũng đánh giá cao việc triển khai các cam kết của Việt Nam.
Điển hình là một số hoạt động thành công như việc mở cửa thị trường cho một số sản phẩm trái cây của Mỹ; xem xét và chấp thuận nhanh chóng các doanh nhập khẩu thịt vào Việt Nam, đặc biệt là kết nối với các nhà xuất khẩu của Mỹ; tích cực tiếp thu các góp ý của Mỹ về các quy chuẩn về an toàn của Việt Nam…
Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chuyên ngành phía Mỹ để những thủ tục về kiểm dịch hai bên ngày càng thông thoáng và theo đúng thông lệ quốc tế.
Đồng thời, hai bên đang tích cực mở cửa thị trường cho các sản phẩm như: quả hạch, hạnh nhân, bưởi chùm từ phía Mỹ sang Việt Nam và tương tự Việt Nam cũng đề nghị mở cửa đối với quả bưởi của Việt Nam vào thị trường này.
Với những kiến nghị nằm ngoài phạm vi của Bộ NN&PTNT, Bộ sẽ đề xuất với các Bộ, ngành để làm sao có thể có những ưu đãi hơn về thuế nhập khẩu từ Mỹ cũng như đề xuất phía Mỹ xem xét những ưu đãi về thuế hoặc công nhận tương đương cho sản phẩm nông sản của Việt Nam như tôm... để thủ tục được thông thoáng hơn.
"Thời gian tới, các đơn vị chức năng cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, kiểm dịch hàng hóa nhanh hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhập khẩu nông sản từ Mỹ nói riêng", Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng