Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam đạt trị giá trên 118 tỷ USD với mức tăng trưởng 10%, dự báo quy mô thị trường sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020. Thị trường bán lẻ Việt Nam duy trì nhịp độ tăng trưởng tốt, áp lực cạnh tranh cũng ngày càng cao vì thế các doanh nghiệp (DN) có xu hướng kết nối với công nghệ để hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi của người tiêu dùng (NTD) từ đó có thể phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo Giới thiệu triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ 2017, do Abeo International tổ chức chiều 10/5, tại TP. Hồ Chí Minh.
Hiện Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường ban lẻ bên cạnh thị trường Indonesia và Trung Quốc. Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam thông qua kênh bán lẻ ngày càng tăng, ngành dịch vụ bán lẻ đóng góp tích cực cho trưởng GDP.
Theo đánh giá của Abeo Việt Nam (nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu về giải pháp doanh nghiệp và tư vấn kinh doanh), năm 2016 thị trường bán lẻ Việt Nam đạt trị giá trên 118 tỷ USD với mức tăng trưởng 10%. Trong đó, ngành ăn uống dịch vụ phát triển nhanh, doanh thu đạt mức kỉ lục khoảng 41 tỷ USD. Cùng với đó sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng, sẽ đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A).
Riêng với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), theo đánh giá của Nielsen Việt Nam năm 2016 tăng trưởng đạt 6,5% về giá trị, điều này cho thấy quy mô và động lực thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn phát triển nhất là ở ngành hàng này.
Dự báo quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Tuy duy trì nhịp độ tăng trưởng, và có sức hấp dẫn các nhà đầu tư nhưng thách thức hiện nay đối với ngành bán lẻ Việt Nam rất gay gắt và có những thay đổi cơ bản.
Cụ thể như trong 20 năm qua, khi đánh giá một thị trường để đầu tư thì dân số trẻ là yếu tố quyết định, nhưng hiện nay công nghệ kết nối với NTD để hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi của NTD, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao chất lượng dịch vụ là điều mà nhà đầu tư quan tâm hơn. Vì vậy, việc sử dụng giải pháp công nghệ như mua sắm đa kênh, mua sắm trên nền tảng điện thoại đi động... giúp cho các nhà bán lẻ tăng lợi thế, tính cạnh tranh trên thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.
Nguồn: Thanh Thanh/Báo Công thương điện tử