Đây là khẳng định của ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khi trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV thường trú tại Trung Quốc trong khuôn khổ Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ hai (CIIE 2019) đang tổ chức tại Thượng Hải.
Ông Hải cho biết, số lượng doanh nghiệp và diện tích gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ nhập khẩu lần này đều tăng so với lần trước. Điều đó cho thấy, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực gia tăng xuất khẩu bền vững các mặt hàng có thế mạnh vào thị trường 1,4 tỷ dân này.
"Tôi nghĩ rằng, trong thời gian gần, có thể sẽ có thêm một số công ty sữa của Việt Nam được phép nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, còn các mặt hàng về thủy sản, nông sản, như gạo, hoa quả...
Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp đang rất tích cực, quyết liệt đẩy mạnh đưa các mặt hàng có thế mạnh của chúng ta vào Trung Quốc" - ông Hải nói.
Ông Hải cũng cho rằng, để làm được điều này, việc đầu tiên là các doanh nghiệp Việt phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ các quy định chặt chẽ của các địa phương và chính phủ Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Công thương, tính đến hết tháng 9/2019, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 83,67 tỷ USD, tăng 9,95% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu giảm 2,06%, nhập khẩu tăng 17,28%, nhập siêu 27,18 tỷ USD, tăng 47,58%.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương trả lời phỏng vấn tại CIIE 2019.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, để cân bằng cán cân thương mại, ngoài việc giảm nhập khẩu bằng cách nâng cao chất lượng hàng hóa Việt để thay thế hàng nhập khẩu, một trong những trọng tâm công tác là tăng cường xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự quan tâm của các địa phương và Hiệp hội doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu sản phẩm của Trung Quốc, tổ chức Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia đẩy mạnh các hoạt động thương mại vào thị trường này.
Hiện nay Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ. Do vậy, ông Hải cho rằng, việc tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc sẽ giúp quảng bá hình ảnh và sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản, dịch vụ...
Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm nhập thị trường Trung Quốc, đặc biệt là thị trường Thượng Hải và các thành phố lớn của nước này qua con đường chính ngạch.
Bộ Công Thương: Tiềm năng xuất khẩu chanh leo chế biến là rất lớnBộ Công Thương: Tiềm năng xuất khẩu chanh leo chế biến là rất lớn
Nguồn: Bích Thuận/VOV.VN