Theo nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết trên địa bàn Hà Nội, năm nay, người tiêu dùng sẽ sắm Tết sớm hơn so với các năm trước. Nếu ở các siêu thị lớn, bánh kẹo Việt chiếm thế áp đảo (trên 80%) thì ở các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini lại đang diễn ra sự cạnh tranh khá gay gắt giữa hàng nội và hàng ngoại.

Đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở kinh doanh ở Hà Nội đã cơ bản nhập lượng hàng đủ cung ứng trong dịp Tết Đinh Dậu. Thị trường bánh kẹo, mứt năm nay rất đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, giá thành và cả nguồn gốc xuất xứ với các thương hiệu lớn như Bibica, Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị…

Trong khi đó, hàng nhập ngoại không chỉ bó hẹp ở một vài thương hiệu truyền thống từ châu Âu như Nga, Bỉ, Đan Mạch mà còn nở rộ các thương hiệu từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc… Tại các siêu thị Co.opmart, VinMart, Big C chiếm phần lớn là những sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu Việt. Những mặt hàng này được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

Theo khảo sát, các dòng sản phẩm làm quà biếu được các hãng sản xuất trong nước tung ra dịp này nhận được sự quan tâm của khách hàng. Bánh hộp thiếc Korento, Cananga, Salvia của Kinh Đô được nhiều khách hàng chọn mua với mức giá dao động từ 120.000-200.000 đồng/hộp.

Điểm nhấn năm nay của Bibica là sản phẩm kẹo mềm trái cây ngũ quả, phúc lộc thọ, kẹo cứng Phát Tài, Phát Lộc, với mức giá dao động từ 19.000-72.0000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, 2 dòng bánh cao cấp chủ lực của Bibica là Goody và Lạc Việt với bao bì sang trọng cũng được nhiều khách hàng lựa chọn.

Trong khi ở các siêu thị lớn, hàng Việt lấn lướt hàng ngoại thì ở các siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ, hàng Việt chưa tạo được sức mua áp đảo. Từ khi thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng bánh kẹo giảm xuống mức 0% thì giá các loại bánh kẹo ngoại nhập không quá cao nên đây là một bất lợi cho hàng Việt.

Những sản phẩm nhập ngoại giá cao hơn từ 10-15% so với hàng nội nhưng đối với nhiều người, mức giá này có thể chấp nhận được nếu sản phẩm tốt. Hiện nay, bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan xuất hiện khá nhiều tại các cửa hàng bánh kẹo trên các tuyến phố như Hàng Buồm, ngõ Gạch.

Bánh kẹo Thái Lan giá khá mềm, lại đa dạng về khẩu vị nên cũng được nhiều người tìm mua. Giá bánh kẹo Tết nhập ngoại năm nay không cao, dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/sản phẩm.

Một chủ cửa hàng bán lẻ bánh kẹo tại phố Hàng Buồm cho biết, để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng nhập cả hàng nội và hàng ngoại với tỷ lệ tương đương nhau. Nếu mua về để thưởng thức, tiếp khách, đa số khách hàng chọn hàng nội. Nếu làm quà biếu thì hàng ngoại vẫn được ưu tiên hơn.

Tuy thị trường bánh kẹo có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm nội, ngoại nhưng với tâm lý sắm Tết an toàn, cùng với sự chuyển biến trong nhận thức từ cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" đã tác động trực tiếp và rõ nét đến xu hướng, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng trong việc lựa chọn các thương hiệu tin cậy những ngày Tết.

Các sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc hay sản phẩm của các cơ sở coi nhẹ chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng không còn được lựa chọn. Các nhà cung ứng vẫn hy vọng về sự thắng thế của hàng Việt trong mùa mua sắm năm nay.

Nguồn: VOV