Tiếp theo sự thành công lớn của Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại Việt Nam – Ấn Độ: Cơ hội & thách thức hậu Covid-19 được tổ chức ngày 28/4 vừa qua, ngày 07/5, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu và các đối tác tại Ấn Độ tiếp tục thực hiện chương trình giao thương trực tuyến chuyên ngành Nông sản và thực phẩm chế biến với chủ đề “ Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến Thương mại Nông sản và Thực phẩm chế biến”.
Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khoảng 150 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, cùng với sự tham dự của các vị khách quý và diễn giả như ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ; ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam); ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; ông Atul Kumar Saxena – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ; ông Hiren Gandhi, Chủ tịch ủy ban Thực phẩm và gia vị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Gujarat, với sự điều phối của ông Bùi Trung Thướng, Phụ trách Thương vụ và ông Akram Hoque, người sáng lập tạp chí The Policy Times.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM cho biết “Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây tươi và chế biến, chè, hạt tiêu, cao su, bánh kẹo, cá tra, các sản phẩm từ ngũ cốc, v.v… Tuy nhiện, lượng và kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Việt Nam từ Ấn Độ còn vô cùng khiêm tốn so với sức mua rất lớn của Ấn Độ”.
Ông Phú cũng cho biết thêm “Thời gian qua, người dân và doanh nghiệp Ấn Độ đã biết nhiều hơn đến các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc sản của Việt Nam. Chẳng hạn như cá basa Việt Nam được nuôi trồng theo tiêu chuẩn, có giá trị cạnh tranh cao nên được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng. Trái thanh long Việt Nam do ngon hơn thanh long của nhiều nước khác nên đã có mặt tại nhiều siêu thị, chợ đầu mối, nhà hàng – khách sạn, thậm chí cả ở những tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm khác của Việt Nam như trái vải miền Bắc, trái chôm chôm từ các miệt vườn lớn phía Nam Việt Nam dù thuộc danh mục các loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt đã được nhiều người Ấn Độ biết đến và yêu thích vẫn chưa được mở đường vào Ấn Độ”.
Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết, nhiều sản phẩm của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu hơn nữa sang thị trường Ấn Độ, ông khuyến nghị 10 sản phẩm nông sản Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu như cà phê, chè, hạt điều, ca cao, gia vị, gạo, đường, nước dừa, bánh quy, thanh long, sản phẩm chế biến từ quả me…
Ông Atul Kumar Saxena khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ nhiều hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu thụ.
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, giai đoạn cả trong và sau đại dịch Covid-19, ưu tiên đa dạng hóa thị trường là bước đi sống còn cho doanh nghiệp. Ấn Độ là thị trường các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới và chú trọng nhiều hơn do thị trường này có sức mua ngày càng tăng và họ có nhu cầu với thực phẩm của Việt Nam.
“Nếu như trong đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí phá sản, lĩnh vực nông sản hàng hóa vẫn tiếp tục tăng trưởng. Người ta có thể không đi máy bay, không đi du lịch, không đi nghỉ dưỡng, không đến rạp xem phim nhưng không thể không thể ăn. Và dường như người ta muốn ăn nhiều hơn, ngon hơn và đa dạng hơn. Đó chính là tiềm năng hợp tác rất lớn giữa 2 nước”.
Tại Hội nghị các doanh nghiệp hai nước cũng đã được nghe bài trình bày về cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ của các diễn giả ông Mr. Hiren Gandhi, ông Mohan Ramesh Anand đại diện cho doanh nghiệp Canopus đã có gần 30 năm hợp tác kinh doanh với Việt Nam, hiện là Ban điều hành của Phòng Thương mại doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam INCHAM, ông Lokesh Parashar, Chủ tịch Liên đoàn người Mua Ấn Độ, chị Huỳnh Thúy Vy, Việt kiều đã hỗ trợ phát triển thị trường nông sản hơn 4 năm qua, Amit Gidwani, chủ tịch Hiệp hội Trái cây tươi Ấn Độ và ông Raj Singh Niranjan chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, trước đây là từng làm việc tại Bộ Thực phẩm chế biến và Bộ Nông nghiệp Ấn Độ.
Thay mặt ban tổ chức ông Bùi Trung Thướng đã phát biểu cảm ơn các vị quan khách, các diễn giả và doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tham dự chương trình này, trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện tương tự.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
 

Nguồn: Vietnambiz/Kinh tế tiêu dùng