Trong thời gian qua, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc có bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD (giảm 10,2%); nhập khẩu đạt 561,7 triệu USD (tăng 4,3%).
Tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc trước tác động từ dịch Covid-19 sáng nay 16/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, về thương mại biên giới, hiện nay trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số địa phương phía Trung Quốc đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh... gây khó khăn việc thông quan hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, hai bên đã thống nhất thiết lập danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu theo “luồng xanh” hưởng quy chế ưu tiên miễn kiểm tra đối với bột sắn, hạt điều, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm... để giảm thời gian thông quan qua cửa khẩu.
Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất phối hợp tích cực triển khai vận hành “luồng ưu tiên” thông quan, kéo dài thời gian đối với hàng nông sản xuất nhập khẩu từ 7h00 đến 22h00 (tương ứng 8h00 đến 23h00, giờ Bắc Kinh) qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai – Bắc Sơn).
Về phát triển thương mại biên giới, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề nghị Đại sứ Hùng Ba trao đổi với Bộ Ngoại giao, các bộ/ngành và hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc xem xét một số đề xuất/kiến nghị.
Cụ thể, tạm thời cho xe không hàng (container hoặc xe nhỏ cư dân biên giới) sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn bốc hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn của Việt Nam (phía Việt Nam sẽ bố trí phát miễn phí khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế cấp cho lái xe Trung Quốc, bố trí lao động và miễn phí bốc xếp hàng hóa...).
Bên cạnh đó, tạm thời đưa vào hoạt động tuyến đường bộ qua mốc 1035 thuộc cặp cửa khẩu Bình Nghi - Bình Nhi trong thời gian phòng chống dịch bệnh; thực hiện nhập khẩu trái cây, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam)-Ái Điểm (Trung Quốc).
Ngoài ra, mở rộng danh mục hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu tại ga đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường như đối với cửa khẩu quốc tế đường bộ; khôi phục việc nhập khẩu mặt hàng thủy hải sản qua cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh.
Về phía Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba cho biết, hiện áp lực của Trung Quốc với tình hình dịch bệnh lây lan từ ngoài vào cũng như trong nước vẫn rất cao nên việc kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới giữa Trung Quốc với các nước đều được thực hiện nghiêm ngặt. Ngành Hải quan Trung Quốc cũng có nhiều biện pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.
Đại sứ Hùng Ba đề xuất Việt Nam có thể mở rộng bãi xe hàng hóa để có đủ không gian điều phối xe đi lại; phân luồng, giảm sức ép tại các cửa khẩu như Tân Thanh, Hữu Nghị. Hàng hóa không nên tập trung vào một cửa khẩu mà có thể sử dụng đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường bởi kênh đường sắt có nhiều ưu thế với sức chứa hàng hóa lớn, chi phí thấp…
Ngoài các nội dung trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị Đại sứ Hùng Ba trao đổi với các bộ, ngành phía Trung Quốc thúc đẩy việc mở cửa thị trường cho 9 mặt hàng rau quả đã được Trung Quốc cấp phép xuất khẩu và 8 mặt hàng nông sản mà 2 bên đang hoàn thiện thủ tục ký cấp phép thêm nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên đang bị gián đoạn.
“Hiện nay, Việt Nam đã gửi hồ sơ sang phía Trung Quốc, đề nghị Đại sứ Hùng Ba tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy để trong hoàn cảnh hiện nay chưa đàm phán được trực tiếp thì có những hình thức trao đổi gián tiếp bằng văn bản, thông qua phương thức trực tuyến (online) giải quyết những vấn đề về kỹ thuật, làm sao triển khai nhanh để có thêm các nông sản Việt Nam được chính thức vào thị trường Trung Quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.
Hiện nay, về mở cửa thị trường hàng nông sản, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 9 mặt hàng rau quả của Việt Nam. Hai bên hiện đang hoàn thiện thủ tục ký cấp phép cho mặt hàng thạch đen, cần tiếp tục đẩy nhanh ký cấp phép xuất khẩu đối với mặt hàng này; đồng thời xem xét ủy quyền cho các cơ quan chức năng của Việt Nam thẩm định hồ sơ, đánh giá rủi ro… theo các Nghị định thư về mở cửa thị trường đối với sầu riêng, tổ yến, khoai lang, bột cá trong năm 2020 và tiếp tục mở cửa thị trường đối với bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa.
Về mở cửa thị trường hàng thủy sản, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 137 mặt hàng thủy sản và 750 doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam. Phía Việt Nam đã gửi hồ sơ cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cấp phép xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng tôm sú/thẻ ướp đá, sứa ướp muối, hải sâm khô, cá bống bớp và đề nghị trao đổi trực tuyến để bổ sung hồ sơ đối với các sản phẩm nêu trên theo yêu cầu.

Nguồn: Haiquanonline