Doanh số bán xe trong tháng 9/2018 giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất trong vòng hơn 6 năm. Doanh số bán ô tô của VW tại Trung Quốc trong tháng 9 vẫn duy trì cao hơn chút ít so với mức trung bình của thị trường, song của Ford giảm hơn 40%, còn Jaguar Land Rover thậm chí phải tạm dừng sản xuất trong vòng 2 tuần tại 2 nhà máy ở Anh do nhu cầu của thị trường Trung Quốc sa sút.
Lượng tiêu thụ ô tô của quốc gia châu Á này trong tháng 10 vừa qua giảm tiếp 11,7%. Như vậy, kể từ năm 1990 đến nay, đây có thể là lần đầu tiên thị trường Trung Quốc sẽ phải chứng kiến sự sụt giảm về doanh số.
Thị trường ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ đứt mạch tăng trưởng sau gần 30 năm.
Trước đó, với doanh số tăng từ 6,67 triệu xe vào năm 2008 lên mức 10,33 triệu xe năm 2009, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trung Quốc trở thành mảnh đất màu mở mà bất cứ thương hiệu ô tô nào cũng muốn nắm giữ và gia tăng miếng bánh thị phần.
Trong giai đoạn từ 2009 đến nay, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục giữ vững “phong độ” ấn tượng, với mức tăng trương năm sau cao hơn năm trước khoảng từ 3,6 - 4%. Thậm chí, trong năm 2016 và 2017 lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường Trung Quốc đạt mức trên 24,3 triệu xe.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự đoán lượng tiêu thụ ô tô trong năm nay sẽ tăng 3%, nhưng dựa theo số liệu 10 tháng đầu năm 2018, doanh số chỉ đạt 22,87 triệu xe, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ riêng tháng 10 vừa qua, các hãng xe chỉ bán được tổng cộng 2,38 triệu chiếc, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp sụt giảm doanh số. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ giữa năm 2018.
Các chuyên gia dự đoán, tình hình 2 tháng cuối năm cũng sẽ không khả quan hơn. Điều mà họ hy vọng bây giờ là các nhà sản xuất ô tô sẽ đưa ra giải pháp mới để thúc đẩy doanh số và thay đổi tình hình hiện tại.
Nhiều đại lý ô tô ở Trung Quốc đang tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá lớn để kích cầu cũng như dựa vào chính sách giảm thuế của Chính phủ.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến thương mại với Mỹ cùng với việc thuế tăng được xem là những lý do chính khiến thị trường ô tô Trung Quốc sụt giảm. Thời điểm hiện tại trong khi chờ đợi chính phủ áp dụng chính sách giảm thuế đối với dòng xe hơi cỡ nhỏ, các đại lý kinh doanh ô tô tại Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh hoạt động kích cầu để vớt vát doanh số trong những tháng cuối năm.
Mặc dù doanh số bán xe của toàn thị trường sụt giảm nhưng theo CAAM, phân khúc ô tô sử dụng năng lượng mới như xe điện, xe hybrid đnag có thấy dấu hiệu khả quan, với doanh số bán đạt 860.000 xe, tăng 75,6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, chính phủ Trung Quốc cũng đang có những chính sách nhằm hạn chế ô tô dung động cơ đốt trong để ưu tiên phát triển các dòng xe sử dụng năng lượng sạch, ít gây ô nhiễm môi trường.
Trung Quốc dự báo sẽ vẫn là thị trường ô tô hấp dẫn, nhưng thị hiếu tại đó đang có sự thay đổi lớn. Chính phủ Trung Quốc muốn tăng thị trường xe ô tô sử dụng năng lượng mới của mình lên trên 7 triệu chiếc vào 2025, nhiều hơn thị trường ô tô các loại của toàn nước Nhật. Năm 2018, tổng tiêu thụ xe hơi tại Trung Quốc đạt trên 28 triệu chiếc, chiếm 1/3 tổng số lượng xe bán ra trên toàn cầu. Dự báo nhu cầu ô tô tại các thành phố nhỏ ở Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng trưởng cao.