Xử lý thuế đối với nguyên liệu đóng tàu xuất khẩu chuyển sang nội địa

Bộ Tài chính vừa có công văn 10312/BTC-TCHQ tháo gỡ vướng mắc về thuế đối với nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm phục vụ đóng tàu XK nhưng hợp đồng đóng tàu XK bị hủy nay chuyển sang đóng tiêu thụ nội địa.

Theo đó, thuế NK sẽ được xử lý theo hướng nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được đã NK (kể cả phần đã đưa vào sử dụng và phần còn lưu trong kho chờ sử dụng) để phục vụ đóng tàu XK bị hủy hợp đồng XK nay DN chuyển số nguyên liệu, vật tư này sang đóng tàu tiêu thụ nội địa thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 4963/BTC-TCHQ ngày 13-4-2012 của Bộ Tài Chính.

DN và Hải quan địa phương có trách nhiệm phối hợp với thanh khoản nguyên liệu, vật tư NK theo loại hình sản xuất XK để đóng tàu, kiểm tra, xác định hàng hóa không thuộc Danh mục hàng hóa trong nước đã sản xuất được theo đúng quy định.

Nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được để phục vụ đóng tàu XK nhưng bị hủy hợp đồng, DN chuyển sang đóng tàu tiêu thụ nội địa nhưng chưaNK thì thực hiện đăng ký Danh mục hàng hóa miễn thuế cho dự án đóng tàu theo đúng quy định hiện hành tại Điều 102 Thông tư 194/2010/TT-BTC năm 2010 của Bộ Tài chính.

Sau khi kết thúc hợp đồng đóng tàu DN phải thực hiện quyết toán với cơ quan Hải quan nơi đăng ký Danh mục NK và sử dụng toàn bộ hàng hóa đã được miễn thuế theo quy định.

Đề nghị nâng thuế thép không gỉ lên 10%

Hiệp hội Thép Việt Nam vừa đề nghị Bộ Tài chính nâng thuế suất thuế NK đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội từ 5% lên 10%.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, hiện tổng công suất sản xuất mặt hàng thép không gỉ cán nguội của các nhà máy trong nước đã vượt 300.000 tấn/năm, trong khi nhu cầu hiện nay của nước ta chỉ vào khoảng 250.000 tấn/năm . Do đó, việc sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu.

Hiệp hội Thép cho rằng, dù từ 1-1-2012,Bộ Tài chính đã nâng thuế suất thuế NK với mặt hàng này từ 0% lên 5%, nhưng số lượng thép không gỉ cán nguội NK trong 5 tháng đầu năm 2012 vẫn đạt 46.000 tấn, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, kinh doanh của các DN trong nước.

Do đó, Hiệp hội Thép Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nâng thuế suất thuế NK thép không gỉ cán nguội lên 10% để giúp DN trong nước giảm bớt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Nguồn: Vinanet