(VINANET) – Xuất khẩu thiếc từ Indonesia, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, đã giảm 16% trong tháng tư so với tháng trước, giảm mạnh nhất trong 5 tháng, sau khi các nhà luyện thiếc giảm sản lượng do giá lao dốc.

Bộ Thương mại cho biết xuất khẩu, gồm cả thiếc thỏi và thiếc hàn, giảm xuống 7.853,1 tấn trong tháng trước so với 9.295,7 tấn trong tháng 3.

Giá thiếc đã lao dốc trong một thị trường đầu cơ giá xuống trong tháng này tại London, đã giảm 13% trong năm nay xuống 20.401 USD/tấn trên sàn giao dịch kim loại London. Hidayat Arsani, chủ tịch của Hiệp hội Thiếc Indonesia cho biết việc giá giảm này đã cân nhắc một số nhà luyện thiếc giảm hoặc ngừng sản xuất do giá dưới mức chi phí sản xuất. Chi phí trung bình là 22.000 USD/tấn đối với hầu hết các nhà máy luyện. Arsani cho biết qua điện thoại “Ai có thể sản xuất trong tình trạng này? Một số nhà máy luyện chỉ dựa vào hàng tồn kho để sống sót đến nay”. “Câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra nếu tồn kho hết và giá vẫn thấp? Mọi người sẽ phá sản”.

Giá thiếc sẽ phục hồi lên 24.000 USD/tấn vào cuối tháng 12 do xuất khẩu từ Indonesia có thể giảm, theo trung bình của 18 dự báo trong một khảo sát của Bloomberg. Xuất khẩu của Indonesia có thể giảm 19% xuống 80.000 tấn trong năm nay do nước này áp đặt giới hạn độ tinh khiết bắt đầu trong tháng 7.

Indonesia đã xuất khẩu thiếc sang 12 nước trong tháng trước, với Singapore chiếm 64%. Các nước khác là Malaysia, Thái Lan và Nhật Bản. Xuất khẩu trong bốn tháng đầu của năm nay tăng 16% lên 34.658 tấn, theo tính toán của Bloomberg.

Giá thiếc giao sau ba tháng đã tăng 0,7% lên mức 20.350 USD/tấn vào hôm nay (8/5) trên sàn giao dịch kim loại London.

Reuters