(VINANET) – Xuất khẩu thiếc từ Indonesia – tăng vọt trong tháng 6 trước khi những quy định về độ tinh khiết mới có hiệu lực tại nước xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới này – sẽ có khả năng giảm mạnh nhất 8 tháng trong tháng 7.

Xuất khẩu có thể giảm 28% so với tháng 6 xuống 8.000 tấn, theo ước tính trung bình của 6 nhà xuất khẩu và phân tích trong một khảo sát của Bloomberg. Đây là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 12.

Trong khi các quy định về xuất khẩu có hiệu lực từ 1/7 không nghiêm trọng như dự kiến ban đầu, các nhà xuất khẩu tăng cường bán trong tháng 6 lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2011. Thiếc là kim loại có diễn biến tồi tệ nhất sau nickel tại thị trường London trong năm nay, với giá giảm 5,9% trong tháng trước do doanh số của Indonesia tăng. Kim loại này được sử dụng trong đóng gói và điện tử.

Agung Nugroho, tổng thư ký tập đoàn thiếc PT Timah, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới, cho biết xuất khẩu tháng 6 đạt mức đỉnh. Quy định mới đang làm giảm xuất khẩu. giá cũng là một yếu tố, lợi nhuận đang rất thấp.

Thiếc đã giảm 15% trong năm nay, theo xu hướng của nickel giảm 20%. Cổ phiếu tại PT Timah đã giảm khoảng 3,5% xuống 1.120 rupiah tại Jakarta.

Thâm hụt toàn cầu

Tồn trữ thiếc được theo dõi bỏi LME tăng 9,2% lên 14.000 tấn trong năm 2013 ngay cả khi Standard Bank Group Ltd. ước tính thâm hụt sẽ là 6.000 tấn trong năm nay, thiếu hụt toàn cầu lần thứ tư liên tiếp. Ngân hàng Standard cho biết xuất khẩu từ Indonesia có thể giảm xuống khoảng 5.000 tấn trong tháng 7 và tháng 8 trước khi trở về bình thường từ tháng 9.

Theo các quy định mới, Indonesia đã tăng độ tinh khiết của các lô hàng lên 99,9% thiếc từ mức 99,85%, trong khi loại bỏ hạn chế đối với các kim loại khác gồm cadmium và cho phép chì gấp ba lần dự kiến. Quy định được nới lỏng 3 ngày trước khi có hiệu lực vào 1/7.

Xuất khẩu trong nửa đầu năm đạt tổng cộng 55.011 tấn gồm 11.111,4 tấn được xuất khẩu trong tháng 6 và số liệu trong 6 tháng tăng 16% so với một năm trước, theo số liệu của Bloomberg. Bộ thương mại có thể thông báo số liệu thương mại tháng 7 trong tuần tháng 8.

Wilim Hadiwijaya, một nhà phân tích tại PT Ciptadana Sekuritas cho biết mọi người dự kiến xuất khẩu sẽ rất ít trong tháng 7, tuy nhiên hiện nay quy định đã được nới lỏng, xuất khẩu sẽ có thể quay lại những mức bình thường. Quy định sửa đổi sẽ hỗ trợ doanh số tại một số nhà máy luyện.

Xuất khẩu sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 8 và 9 do một số thợ mỏ nghỉ làm việc cho ngày lễ hồi giáo Eid al-Fitr. Doanh số cũng có thể giảm do bắt đầu quy định thương mại mới, liên quan tới một quy định các thỏi kim loại phải được giao dịch tại một thị trường trong nước trước khi xuất khẩu từ ngày 30/8. Đối với các sản phẩm thiếc, luật này có hiệu lực từ 1/1/2015.