Sự kiện do Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương - BIFA chủ trì, Công ty CP Hội chợ Triển lãm Việt Nam - VIETFAIR và Hiệp Hội các nhà sản xuất đồ gỗ Đài Loan - TFMA phối hợp tổ chức; trưng bày các sản phẩm như nội thất phòng ngủ, phòng ăn, kệ bếp, ván sàn, sofa, bàn ghế văn phòng, bàn ghế ngoài trời v.v… là sự kiện thương mại đầu tiên của Việt Nam quy tụ hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Nhật, Pháp, Hàn Quốc tham dự.
Hiện sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt ở thị trường 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 4.700 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ, Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 Châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu; chiếm 6% thị phần sản phẩm gỗ toàn cầu và còn nhiều dư địa để phát triển. Nhiều doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ mới, nên bước đầu đã phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ.
Giá trị xuất khẩu lâm sản 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó: Sản phẩm gỗ các loại đạt 5,32 tỷ USD; gỗ nguyên liệu đạt 2,10 tỷ USD; lâm sản ngoài gỗ: 417,2 triệu USD. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản có mức tăng trưởng ổn định từ 17-19% qua các tháng. Trong đó, gỗ tăng 10,6% và sản phẩm gỗ tăng 19,5% so với cùng kỳ do các đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản và EU tăng cao và ổn định; một số mặt hàng có giá bán xuất khẩu cao hơn như dăm gỗ đạt trung bình 137 USD/tấn, tăng hơn khoảng 10 USD/tấn so với năm 2018 đã đưa giá trị xuất khẩu dăm gỗ tăng hơn 26,2% so với cùng kỳ 2018.

Ảnh: Họp báo triển lãm ngày 6/11/2019
Với mục tiêu phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế trong 10 năm tới với các con số cụ thể là, phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm 2019 đạt 11 tỷ USD; năm 2020 đạt 12 đến 13 tỷ USD; năm 2025 đạt 18 đến 20 tỷ USD; từng bước tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm được chế biến sâu có thương hiệu Việt Nam, có giá trị gia tăng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Việt Nam cũng đã phê chuẩn và đang triển khai lộ trình của các hiệp định thương mại tự do (FTA) như: Hiệp định Đối tác Toàn diện xuyên Thái Bình Dương CPTPP và Việt Nam - EU (EVFTA) giúp thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng của các nước tham gia hiệp định sẽ tiếp tục được cắt giảm hoặc xóa bỏ, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Thêm vào đó, Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) đã được ký kết với các quốc gia tạo thuận lợi cho Việt Nam do lợi thế cắt giảm thuế quan, cam kết giảm thiểu các hàng rào phi thuế quan; đây đều là những cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Trong khuôn khổ Triển lãm, Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế như Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Hiệp Hội các nhà sản xuất đồ gỗ Đài Loan, Hiệp Hội chế biến gỗ cứng Hoa Kì, Hiệp Hội đồ gỗ và Mỹ nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), Tổ chức PEFC (Chương trình phê duyệt các hệ thống chứng chỉ rừng) … tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên ngành như: Hội nghị “Xúc tiến đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam” tổ chức 13:00 - 17:00 ngày 27 tháng 11 với nội dung chính Xúc tiến đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp đến từ EU. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp đến từ EU; Hội thảo “Chứng nhận PEFC/VFCS: Nhu cầu, nguồn cung và lợi ích” với các nội dung: Nghiên cứu điển hình về việc sử dụng chứng nhận PEFC đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tọa đàm: Các vấn đề liên quan tới lợi ích, nhu cầu và nguồn cung của gỗ có chứng nhận PEFC trên toàn cầu. Giải pháp cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm nguồn gỗ có chứng nhận PEFC. Sự phát triển của Hệ thống chứng chỉ rừng Việt Nam. Tiềm năng về gỗ trong nước có chứng chỉ VFCS/PEFC. Và hội thảo của Ban Công nghệ BIFA với tiêu đề: “Chuẩn bị vận hành hiệu quả nhà máy từ Thiết kế - Xây dựng - Lựa chọn thiết bị - Ứng dụng CNTT” tổ chức 13:30 – 16:30 ngày 29 tháng 11 ...
Tại triển lãm, Ban tổ chức tổ chức các hoạt động xúc tiến giao thương, B2B, chương trình tham quan, khảo sát doanh nghiệp chế biến gỗ tại tỉnh Bình Dương Chương trình “Tri ân khách hàng” – Tặng quà cho đoàn khách tham quan và khách tham quan chuyên ngành; hỗ trợ chi phí 01 đêm phòng ở cho khách chuyên ngành ngoại tỉnh đăng ký thông qua đơn vị trưng bày. Hỗ trợ một phần chi phí ăn, ở đi lại cho khách chuyên ngành và đoàn khách đăng ký tham quan trước với BTC…
Triển lãm nội thất quốc tế Việt Nam – VIFF 2019 tổ chức từ ngày 27/11 - 30/11/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, 799 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh với vai trò xúc tiến thương mại, tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tăng c¬¬¬ường trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư¬¬¬, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
Ban tổ chức tin tưởng, thành công chung của VIFF 2019 sẽ giúp các nhà sản xuất đồ nội thất nâng cao tầm nhìn, thương hiệu của mình tại Việt Nam, Khu vực và Trên thế giới; góp phần phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế.
Thông tin báo chí vui lòng liên hệ
Ms. Hiệp – BIFA; M: 0908542878; E: hohiep@bifajsc.com
Ms.Phương – BIFA 0965 064 993; E: phuong.dl@bifajsc.com
Mr. Mạnh – VIETFAIR; M: 0948486937; E: contact@vietfair.vn
Nguồn: Vietfaire