Đó là nội dung chính trong Hội nghị “Đẩy mạnh XK hàng hóa sang Liên minh kinh tế Á-Âu khi Hiệp định Việt Nam-EAEU có hiệu lực”, do Bộ Công thương tổ chức ngày 12/10 tại TP.HCM. Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) gồm Liên bang Nga và 4 nước Liên Xô (cũ) là Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan và Armenia. Đây là một thị trường đầy tiềm năng với 183 triệu dân, tổng GDP là 2.200 tỷ USD. Tuy nhiên, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EAEU còn rất khiêm tốn. Năm 2015, thương mại 2 chiều mới chỉ đạt 3,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam XK trên 1,6 tỷ USD và NK gần 2 tỷ USD.
Việt Nam mới chỉ đứng thứ 11 trong số những nước XK vào EAEU và đứng thứ 24 trong số những nước NK hàng hóa từ khu vực này. Tính về tỷ trọng chung, kim ngạch XK hàng hóa Việt Nam sang EAEU chỉ chiếm khoảng 1,1% tổng kim ngạch NK của Liên minh này, và kim ngạch NK của Việt Nam chỉ chiếm 0,5% kim ngạch XK của Liên minh. Chính vì vậy, theo ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương, dư địa tăng trưởng XK hàng hóa Việt Nam sang EAEU còn rất lớn.
Với việc Hiệp định đã chính thức có hiệu lực (gần 90% dòng thuế được cắt, giảm thuế quan NK, trong đó có 59,3% dòng thuế đã được xóa bỏ ngay sau 5/10/2016), sẽ là lợi thế lớn để đẩy mạnh XK hàng hóa Việt Nam vào EAEU. Qua đó, kỳ vọng sẽ đưa kim ngạch XK của Việt Nam sang EAEU tăng gấp đôi so với hiện nay. Và xa hơn là đưa thương mại 2 chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Tuy “cửa” đã mở, nhưng để tận dụng được những lợi thế lớn mà Hiệp định mang lại, còn rất nhiều việc phải làm, nhất là công tác XTTM.
Ông Vượng cho hay, nông sản là một trong nhóm hàng chủ lực của Việt Nam XK sang EAEU, nhưng giá trị từng mặt hàng mới chỉ vài chục triệu USD, mà lại có rất nhiều DN tham gia XK. Điều đó chứng tỏ các DN XK nông sản sang EAEU chủ yếu là DN vừa và nhỏ, nên không có điều kiện mở văn phòng đại diện ở khu vực này. Do đó, công tác XTTM trong thời gian tới phải làm sao giúp các DN có thể tiếp cận thị trường EAEU một cách hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất.
Nguồn: nongnghiep.vn