Cụ thể, khi hàng đến cảng Algeria, vì một số lý do như giá hàng xuống thấp hơn so với thời điểm mua, hoặc tìm được nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán phải giảm giá. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. Mặt khác, theo quy định của Algeria, khi hàng đã vào cảng, tức là thuộc quyền sở hữu của người mua dù chưa thanh toán, thậm chí chưa đặt cọc hay cầm bộ chứng từ gốc. Nếu muốn bán cho khách hàng khác hoặc kéo hàng về nước thì nhà xuất khẩu phải có sự đồng ý và hợp tác của khách hàng. Khi hàng nằm ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá, sung công quỹ. Việc thuê luật sư khởi kiện tại Algeria thường tốn kém và thủ tục kéo dài, hiệu quả không cao. Lợi dụng điều này, một số khách hàng Algeria thường gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi hàng đã đến cảng.
Sau đây là danh sách các khách hàng Algeria đã có biểu hiện làm ăn thiếu nghiêm túc với nhà xuất khẩu của Việt Nam:
Lĩnh vực nông sản (hạt tiêu, gạo)
1. Công ty S.A.R.L Zima Food
Địa chỉ: Cité du Lycée lot no 04 BE 2ème étage, Rouiba, Alger,
Người đại diện : Ông ARGABI Mousssa
Điện thoại: +21321812008 ; Fax : +21321812009
ĐTDĐ : +213560096280
Email: sarlzimafood@yahoo.fr
Lĩnh vực hoạt động: Nhập khẩu nông sản
Tranh chấp thương mại với doanh nghiệp Việt Nam: Công ty này đã mua 01 công-ten-nơ tiêu đen của Việt Nam, phương thức thanh toán là 100% nhờ thu DP qua ngân hàng và đặt cọc 24% giá trị lô hàng.
Khi hàng đến cảng Alger, do giá hạt tiêu xuống thấp, khách không chịu lấy hàng. Công ty Việt Nam đã bay sang đàm phán các giải pháp, kể cả chấp nhận hạ giá bán nhưng khách không hợp tác để lấy hàng cũng như đưa hàng trở về Việt Nam hoặc bán cho khách khác mà chỉ đòi tiền đặt cọc. Sau khi hàng ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria đã bán đấu giá. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã thuê luật sư ở Algeria kiện khách hàng ra tòa song cho đến nay đã hơn 2 năm, tòa án Algeria vẫn chưa xử xong.
2. Công ty EURL GHIDA UNIFOR IMPORT-EXPORT
Địa chỉ : RUE BAHRI KHIER CITE, 30 LOGTS BATIMENT A RDC N 01SETIF 19000 , ALGERIA
Người đại diện: Ông Mourad Selloum
Tel.: +213 36 74 86 27
Mob : +213 5 50550657
E-mail : Eurl_ghidaunfor@yahoo.com
Lĩnh vực hoạt động: Kinh doanh nông sản
Tranh chấp với doanh nghiệp Việt Nam: Công ty này mua 01 công hạt tiêu đen của doanh nghiệp Việt Nam. Phương thức thanh toán: 10% đặt cọc và 90% thanh toán bằng DP at sight (nhờ ngân hàng thu hộ). Khi hàng đến cảng, khách thông báo là đã làm thủ tục nhận hàng và phát hiện thấy hàng không đạt chất lượng (có lẫn đá, cành, hạt tiêu bị ẩm mốc) nên Hải quan Algeria giữ lại không cho thông quan. Song trên thực tế, khách đã lấy hàng và hàng không gặp vấn đề gì với Hải quan Algeria. Nhờ sự can thiệp của Cơ quan Thương vụ Việt Nam đối với ngân hàng và hải quan cảng Algeria, khách đã phải thanh toán toàn bộ số tiền hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3. Công ty S.A.R.L GMC (GROUPE MEDITERRANNEE COMMERCIALISATION)
Địa chỉ : 02 Impasse de Biarritz, Pins Maritimes, El Mohammadia, Alger
Email : gmc2trading@yahoo.fr; abdennour.gmc@gmail.com
Tél : +213 0212194 48
Fax : +213 021 21 02 32
Người đại diện : Ông Benatallah Abdennou,
ĐTDĐ: +213 696 93 73 53
Lĩnh vực hoạt động : Kinh doanh nông sản
Tranh chấp thương mại với doanh nghiệp Việt Nam: Sau khi ký hợp đồng mua hạt tiêu của doanh nghiệp Việt Nam, khi hàng đến cảng Algeria, khách yêu cầu phải giảm giá, sau đó cắt đứt mọi liên lạc. Với sự can thiệp của Thương vụ, khách đã phải quay lại giao dịch với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên để khách lấy hàng, doanh nghiệp xuất khẩu đã phải hạ giá lô hàng, tổn thất lên tới 500 triệu đồng.
4. Công ty S.a.r.l Conimex International
Tel/Fax: +213 23 540 190
ĐTDĐ :+213 550 903 308
Email: conimex.international@yahoo.fr
Người đại diện: Ông Rabah Ami Saada
Lĩnh vực: Nhập khẩu gạo
Tranh chấp với DN Việt Nam: Khách ký hợp đồng mua gạo Việt Nam với số lượng lớn, phương thức thanh toán là CAD at sight (giao chứng từ, trả tiền ngay). Khi hàng đến cảng,khách tự ý thay đổi phương thức thanh toán thành trả chậm 59 ngày kể từ ngày lấy bộ chứng từ. Với sự can thiệp của Thương vụ, khách đã phải hợp tác với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam để làm thủ tục tái xuất lô gạo về Việt Nam, tránh được rủi ro về thanh toán cũng như nguy cơ bị Hải quan Algeria bán đấu giá khi hàng nằm tại cảng quá 81 ngày. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải trả chi phí lưu kho bãi, tiền vận chuyển hàng về nước với giá cao.
Lĩnh vực thủy sản
5. Công ty S.A.R.L EL NADER NEGOCE
Địa chỉ: Lots n° 202 Boumehrane, 18300 - El-Milia - Algeria
Tél/Fax : +213 34 52 62 07; +21334 426992
Email: elnadersarl@yahoo.fr
Người đại diện: Ông Hafid
Điện thoại di động: +33 679 55 98 19
Lĩnh vực kinh doanh: Nhập khẩu thủy hải sản
Tranh chấp với doanh nghiệp Việt Nam: Đã có ít nhất ba doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp vấn đề với công ty này. Khi hàng đến cảng Algeria, khách thường thông báo là hàng không đảm bảo chất lượng, hải quan không cho thông quan dẫn đến việc nhà xuất khẩu hoặc phải hạ giá hoặc phải tái xuất hàng về nước với chi phí kho bãi, vận chuyển … rất tốn kém.
Một số biện pháp phòng ngừa
- Để chắc chắn trong khâu thanh toán, doanh nghiệp xuất khẩu nên đề nghị khách hàng đặt cọc ít nhất 40-50% giá trị lô hàng hoặc sử dụng thanh toán bằng L/C không hủy ngang có xác nhận. Đã xảy ra một số trường hợp, sau khi giao dịch được vài năm khá suôn sẻ, khách đột nhiên không tôn trọng hợp đồng đã ký kết.
- Liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Algeria để nhờ hỗ trợ khi cần thiết.
Thương vụ Việt Nam tại An-giê-ri (Kiêm nhiệm Ma-li, Xê-nê-gan, Xa-ra-uy, Ni-giê, Găm-bi-a))
Nguồn: Moit.gov.vn