Cùng với đó, việc đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực cửa khẩu cũng được các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn tăng cường trong những ngày qua.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Công Trưởng cho biết, để các xe hàng hóa được làm làm thủ tục thuận tiện, nhanh chóng, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như bộ đội biên phòng, hải quan… phối hợp tăng cường nhân lực phân luồng nhằm đảm bảo lưu thông chống ùn tắc cục bộ.
Trong nội địa, lực lượng công an, cơ động, giao thông bố trí tuần tra 24/24; bố trí các đội, ứng trực dọc tuyến Quốc lộ 1A để phân luồng giao thông, sắp xếp các phương tiện đỗ xe thành từng tốp bên phải đường để các phương tiện khác có thể lưu thông ở làn đường bên kia.
Vì vậy, mặc dù có rất đông phương tiện tham gia nhưng giao thông tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh vẫn thuận tiện, nhanh chóng.
Để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, giảm thiểu ách tắc, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập các tổ công tác sang làm việc với các ngành chức năng bên phía Bằng Tường, Trung Quốc để phối hợp bố trí bến bãi và quản lý việc trao đổi hàng hóa của các chủ hàng, tránh tình trạng ép giá của cấc thương lái đối với các mặt hàng nông sản của Việt Nam; kéo dài thời gian làm thủ tục tại cửa khẩu từ 8 giờ sáng đến 21 giờ đêm để hàng hóa xuất sang Trung Quốc.
Thượng úy Phùng Văn Vượng Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng Tân Thanh cho biết, trạm cũng cử lực lượng sang phía Trung Quốc để đàm phán về việc tăng thời gian lưu thông hàng hóa.
Bình thường đến 19 giờ đã nghỉ nhưng hiện nay luôn mở đến 20 giờ. Sau khi tăng thời gian thông quan thì lưu lượng xe tại Tân Thanh đã giảm đi nhiều; cụ thể là mỗi ngày đã thông quan được thêm 100 xe.
Ghi nhận của phóng viên đến chiều ngày 7/2, mặc dù lượng xe hàng vẫn tiếp tục đưa lên biên giới nhưng do việc điều tiết, phân luồng giao thông của các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn khoa học và hợp lý nên nhiên tình trạng ùn tắc không xảy ra.
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, Phan Cảnh Thành, bên phía bạn cũng có ý kiến về việc nếu có kéo dài thời gian thông quan thì lượng hàng hóa mà doanh nghiệp nước bạn tiêu thụ cũng chỉ được có vậy nên Chi cục Hải quan Tân Thanh cũng khuyến cáo tới các chủ hàng cần chủ động hơn trong việc vận chuyển hàng hóa lên khu vực Tân Thanh để tránh ùn tắc và hỏng hóc hàng hóa trong dịp này.
Hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là hàng nông sản, hoa quả, do vậy việc ùn ứ lâu ngày sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng hàng hóa.
Lái xe Trần Thanh Tùng, từ miền Nam ra chia sẻ, xe chở củ khúc khắc tươi, nếu nóng thì rất dễ hỏng. Anh ở đây đến nay đã là ngày thứ 6, nếu sang bên kia trả hàng xong thì cũng phải mất 2 ngày nữa.
Tuy nhiên, rất may là mấy hôm nay trời lạnh nên đến thời điểm này vẫn không ảnh hưởng tới hàng hóa.

Nguồn:Thái Thuần/Vietnamplus.vn, TTXVN