Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức hội thảo “Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự tham gia của lãnh đạo UBND thành phố, các Sở ban, ngành và các doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng cuôc vận động trong 5 năm qua.

Theo báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng, từ năm 2009 đến nay thành phố tổ chức thành công hơn 22 đợt hội chợ triển lãm thương mại, công nghiệp và khoa học. Từ năm 2011 đến nay, định kỳ tổ chức thành công Hội chợ hàng Việt với quy mô từ 350 đến 400 gian hàng/năm.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường hiệu quả cuộc vận động sâu rộng đến với người dân trên địa bàn, từ năm 2010 Sở Công Thương thành phố đã chủ trì phát động chương trình “Tuần lễ hàng Việt” tại các trung tâm thương mại trên địa bàn như Metro, BigC, Intimex, Dệt may Hòa Thọ, Vinatex… trong đó tập trung quảng bá và bày bán các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam cùng với các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu hàng nội địa. Đặc biệt, đã phối hợp tổ chức thành công 60 phiên chợ hàng Việt, “hàng Việt về nông thôn” phục vụ nhân dân tại các khu dân cư, khu công nghiệp, đồng bào chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo….với giá bán thấp hơn thị trường từ 5% đến 15%.

Hơn 90% các mặt hàng đang bày bán tại các siêu thị lớn ở Đà Nẵng đều là hàng Việt. Các doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và mở rộng các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng cũng phát hiện, xử lý gần 19.500 vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp... xử phạt hành chính hơn 47 tỷ đồng và tịch thu hàng trăm nghìn sản phẩm hàng hóa nhập lậu.

Ông Lữ Bằng – Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới Sở sẽ tập trung chủ động phối hợp với các Sở ban ngành liên quan đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động; theo sát diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, triển khai có hiệu quả Tháng bán hàng khuyến mãi, hội chợ triển lãm, Phiên chợ hàng Việt, tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu; triển khai Quy hoạch mạng lưới bán buôn; nghiên cứu đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nguồn: Baocongthuong.com.vn