Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (Mỹ) kiểm tra rất gắt gao các chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đối với hàng nhập khẩu. Vì vậy, các nhà xuất khẩu Việt Nam khi đưa hàng vào nước này cần tìm hiểu quy trình, tuân thủ các quy tắc mới có thể được hưởng ưu đãi thuế quan từ hiệp định thương mại mang lại.

Đây là khuyến nghị của ông Herb Cochran, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tại buổi nói chuyện với chủ đề: “Thuận lợi thương mại và các hiệp định thương mại quốc tế” do Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) và Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức diễn ra ngày 15-5.

Ông Herb Cochran cho biết, cơ quan hải quan Hoa Kỳ luôn có yêu cầu về xuất xứ hàng hóa và mỗi loại hàng hóa lại có những yêu cầu riêng, cụ thể và rõ ràng với từng cấu phần.

Doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào Hoa Kỳ cần tuân thủ quy trình thủ tục: gửi mẫu hàng hóa đến cơ quan hải quan để được kiểm định và nhận kết luận cuối cùng về việc hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu.

Các loại hàng hóa này cũng cần phải đảm bảo chất lượng, xuất xứ xuyên suốt trong vòng 5 năm tương tự lần đầu tiên vì trong suốt thời gian này, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra liên tục.

Doanh nghiệp nếu vi phạm một lần về công bố và chứng nhận xuất xứ sẽ bị phạt và không nhận được ưu đãi.

Cũng theo ông Herb Cochran, doanh nghiệp xuất khẩu nên tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia, người am hiểu và tham gia vào quá trình xử lý của cơ quan hải quan Hoa Kỳ để được tư vấn. “Đừng bao giờ tự nghiên cứu xem loại hàng hóa đó sẽ được hưởng thuế bao nhiêu vì không bao giờ có câu trả lời cho những tay mơ”, ông Herb Cochran nói.

Ông Herb Cochran cũng lưu ý, với những doanh nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu thì khó khăn hơn rất nhiều những doanh nghiệp đã thực hiện. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu kiểm định hàng hóa. Một số mặt hàng như may mặc, giày dép… có quy trình kiểm định phức tạp với nhiều mẫu kiểm tra.

Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ, theo ông Herb Cochran, đã soạn thảo bộ tài liệu dài hàng trăm trang giấy A4 hướng dẫn doanh nghiệp tự đánh giá chất lượng hàng hóa. Đây là cơ sở để doanh nghiệp hiểu và tuân theo nhằm tự hoàn thiện mình trong tương lai.

Ông Herb Cochran nhận định, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà Việt Nam và Hoa Kỳ là hai trong số 12 thành viên đang tham gia đàm phán, được ký kết. Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị, tìm hiểu kỹ “luật chơi” để có thể tận dụng những lợi thế về thuế suất mà TPP mang lại.

Nguôn: thoibaokinhtesaigon.vn

Nguồn: Vinanet