Liên quan đến nhập khẩu điều thô, Hiệp Hội điều Việt Nam (Vinacas) vừa khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam nên thận trọng khi tìm đối tác mua bán cũng như chất lượng sản phẩm điều thô tại Bờ Biển Ngà.

Theo thông tin từ Hiệp Hội điều Việt Nam (Vinacas), năm nay số lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký thu mua điều thô tại Bờ Biển Ngà tăng gấp đôi so với năm 2014 (trên dưới 130 DN). Vì thế, cạnh tranh trong thu mua diễn ra gay gắt, làm cho giá thu mua tại cửa vườn (farm gate) tăng lên, trên dưới 300 CFA franc (0,5 USD/kg), khi về tới cảng là 500 CFA franc (0,83 USD/kg).

Bên cạnh đó, một số DN điều lớn trên thế giới, bao gồm cả DN Việt Nam tham gia trực tiếp lẫn gián tiếp vào quá trình thu mua và tạm trữ điều tại Bờ Biển Ngà đã tạo ra rất nhiều “đợt sóng” cho thị trường.

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas khuyến cáo, các DN nên cẩn trọng trong lựa chọn kỹ các đối tác để ký hợp đồng mua bán, NK hạt điều thô. Theo đó, các DN Việt Nam nên chọn các đối tác có thâm niên, có uy tín, thương hiệu trên thị trường điều thô quốc tế - không nằm trong danh sách cảnh báo của các tổ chức quốc tế.

Đặc biệt, theo khuyến cáo của ông Nguyễn Đức Thanh Chủ tịch Vinacas, khi giao thương, các DN Việt Nam cần chú ý tới chất lượng điều thô Bờ Biển Ngà năm nay, đặc biệt hàng cuối vụ. Bởi vì có nhiều cơn mưa bất thường thời gian qua tại Bờ biển Ngà sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt điều thô, hơn nữa, điều đã vào cuối vụ, chỉ còn hạt điều mót, nhân nhỏ nên hạt điều thô ở đây kém cạnh tranh nhất.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

 

Nguồn: Tin tham khảo