Tại cuộc trao đổi với báo chí nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam mới đây, ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế, Nghị viện châu Âu đã đánh giá cao những nỗ lực cải cách kinh tế của Việt Nam và bày tỏ tin tưởng vào thành công của đàm phán FTA.

Theo Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế, Nghị viện châu Âu, ông Bernd Lange đến nay, rất nhiều vấn đề quan trọng đã được hai bên thống nhất, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tồn đọng liên quan đến tiếp cận thị trường để bảo đảm lưu thông tự do hàng hóa, phát triển lĩnh vực kinh tế nhà nước và đầu tư nước ngoài...

Từ nay đến tháng 6, cả hai phía sẽ cố gắng hết sức để hoàn tất vòng đàm phán cuối cùng, nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại liên quan đến đặc trưng của hai nền kinh tế Việt Nam và EU để thông qua FTA.

Chúng tôi mong rằng, Việt Nam sẽ sớm giải quyết các vấn đề về tiếp cận thị trường để bảo đảm sự lưu thông tự do của hàng hóa và dịch vụ, các chính sách về mua sắm chính phủ, cũng như tạo môi trường bình đẳng hơn giữa các thành phần kinh tế.

Cá nhân tôi tin tưởng vào sự thành công của cuộc đàm phán để sớm thông qua FTA có lợi cho cả hai bên.

Về những nỗ lực của Việt Nam trong việc đàm phán FTA với EU, theo ông đánh giá Việt Nam đã có rất nhiều cải cách có lợi cho doanh nghiệp và nền kinh tế, đồng thời tạo ra một xã hội ổn định, môi trường đầu tư đang dần được cải thiện, yếu tố con người đang được đầu tư phát triển. Bên cạnh đó là những điều chỉnh tích cực trong hiến pháp và luật đầu tư. Những điều này đã tạo ra nền tảng vững chắc cho quá trình hội nhập và tham gia thị trường quốc tế, đồng thời cũng cho thấy, sự nỗ lực cao của Chính phủ Việt Nam trong hội nhập.

Liên quan đến vấn đề nền kinh tế thị trường, tôi cho rằng, nền kinh tế Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực trong thời gian gần đây, nhưng để đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật thì cần nhiều thời gian hơn và nỗ lực hơn nữa.

Ông Bernd Lange bày tỏ hy vọng, FTA giữa Việt Nam và EU sẽ được thông qua vào tháng 6 tới khi vòng đàm phán cuối cùng được diễn ra. Điều này đồng nghĩa với việc hai bên sẽ đạt được sự thống nhất cao trên mọi vấn đề đưa ra đàm phán.

Theo ông Bernd Lange khi FTA được thông qua, với Việt Nam, lĩnh vực có lợi khi xuất khẩu vào EU là may mặc, giày da và đặc biệt là các mặt hàng nông sản. Còn với EU, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam đang chịu mức thuế cao như máy móc, ôtô, dược phẩm cũng được hưởng lợi về thuế.

Biến đổi khí hậu cũng là vấn đề cả hai bên đều rất quan tâm nên khi FTA được thông qua thì vấn đề này sẽ được giải quyết. FTA cũng sẽ là cú hích giúp thu hút nhiều nhà đầu tư EU có công nghệ cao đến Việt Nam.

Để sớm thông qua FTA với EU, theo ông Bernd Lange, hai yếu tố quan trọng để sớm thông qua FTA là Việt Nam cần bảo đảm sự minh bạch và có được cam kết rõ ràng để thực hiện lộ trình tuân theo các quy định do FTA đề ra. Ngoài ra, Việt Nam cần tuân thủ 5 tiêu chí để được công nhận là nền kinh tế thị trường đầy đủ, đó là bảo đảm tính minh bạch; tuân thủ nhà nước pháp quyền, tôn trọng quy định pháp luật đã đề ra; tiền tệ ổn định. Tôi cũng lưu ý thêm, Việt Nam nên có các biện pháp mạnh hơn nữa để có được một chính sách đối xử bình đẳng với các nhà đầu tư, để khi các nhà đầu tư EU vào Việt Nam, họ cảm thấy hoàn toàn tự tin là họ được đối xử bình đẳng.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet