Theo ADB, với việc ba nước Đông Nam Á này chính thức trao đổi quyền lợi giao thông và tổ chức giới thiệu hệ thống quá cảnh hải quan, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tài xế xe tải chạy trên lộ trình Việt Nam-Thái Lan không cần phải bốc dỡ, kiểm tra, rồi chất hàng trở lại tại nước trung chuyển Lào, mà có thể đi trực tiếp tới điểm tập kết hàng và rút ngắn đáng kể lộ trình.
Người đứng đầu Cơ quan phụ trách Đông Nam Á thuộc ADB cho biết: "Giờ đây bạn có thể khởi hành từ Thái Lan, kinh doanh ở Lào và ăn trưa tại Đà Nẵng (Việt Nam) chỉ trong một ngày duy nhất. Đồng thời, những thuận lợi này cũng sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng cho hoạt động trao đổi thương mại và du lịch giữa ba nước". Ngoài ra, thỏa thuận Giao thông Mậu biên mới cũng sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa bằng đường bộ dọc theo "Hành lang kinh tế Đông-Tây", vốn xuất phát từ Đà Nẵng, xuyên qua vùng Tây Bắc Lào và đi vào Thái Lan.
Năm 1999, ADB dự định hỗ trợ phát triển tuyến đường giao thương mới thông qua một khoản vay ưu đãi trị giá 57 triệu USD, chủ yếu nhằm tài trợ cho việc xây dựng và nâng cấp đường sá tại Việt Nam và Lào.
 

Nguồn: Vinanet