Apple đã thực hiện một sự thay đổi lớn đối với iOS phiên bản trước, hoàn toàn vẽ lại giao diện, thêm rất nhiều tính năng mới cho iOS 8. Trong khi phần lớn người sử dụng iPhone và iPad rất thích những tính năng mới này thì một số lại ngần ngại cho rằng hệ điều hành iOS đang mất dần lợi thế trong việc hoạt động nhanh nhạy, trơn tru khiến iOS đã rất được ưa chuộng vì điều này.

Phần lớn người dùng phàn nàn rằng iOS 8 thao tác chậm hơn trên các dòng iPhone cũ, có thể do được thêm quá nhiều tính năng mới dẫn đến việc nặng máy. Theo một điều tra cho thấy việc chấp nhận nâng cấp lên iOS mới của người dùng tương đối chậm, hàng triệu người vẫn dùng các phiên bản trước đó. Tuy nhiên cuối cùng thì 83% người dùng iPhone cũng đã nâng cấp lên iOS 8.

Hệ điều hành iOS 9 mà Apple vừa cho ra mắt đã giải quyết tất cả các lỗi trên, ổn định hơn và sự tối ưu hóa cao. Thêm vào đó cũng là một số tính năng mới đáp ứng nhu cầu người dùng như Apple Pay, màn hình đa nhiệm cho iPad, ứng dụng tin tức tổng hợp và nhiều hơn thế nữa...

1. Màn hình đa nhiệm
Cuối cùng thì màn hình đa nhiệm được đồn đại bấy lâu nay cũng được đưa vào thực tế, tuy nhiên nó khác với màn hình đa nhiệm trên những chiếc phablet chạy hệ điều hành Android của Sam Sung.

Phần chia màn hình được hiện ra với một thao tác vuốt đơn giản, có thể sử dụng hai ứng dụng cùng lúc và sử dụng 4 ngón tay để chuyển sang các ứng dụng khác trong mỗi cửa sổ.

Ngoài ra còn có thêm một lựa chọn "ảnh trong ảnh" cho video. Tuy nhiên, chế độ được gọi là Split View này chỉ dành cho iPad Air 2 và iPad Pro với chip xử lý nhanh hơn và RAM lớn hơn.

2. Siri
Siri giờ trở nên thông minh hơn, có thể yêu cầu những câu lệnh như "Nhắc tôi mang cà phê ra khỏi nhà khi tôi ra đến xe", vì Siri biết khi nào người dùng đã ngồi vào xe. Hơn nữa , nhờ có bộ đồng xử lý M9 mới, người dùng có thể gọi Siri từ một màn hình bị khóa cả trên iPhone 6s và 6s Plus.

3. Proactive Assistant
Apple giới thiệu một tính năng mới gọi là Proactive Assistant, có thể chơi những giai điệu hay vào buổi sáng vì biết rằng người dùng thường chạy tại thời điểm đó. Ngay sau khi cắm tai nghe, máy nghe nhạc sẽ xuất hiện trên màn hình khóa.

Người dùng cũng có thể yêu cầu phần mềm này tìm kiếm công thức nấu ăn, trình chiếu những hình ảnh từ tháng 6 năm ngoái hay những điều tương tự một cách dễ dàng. Điều này là hoàn toàn riêng tư, chỉ được thực hiện trên các thiết bị và không liên kết với Apple ID của bạn.

4. Apple Pay and Wallet
Ứng dụng Passbook giờ được đổi tên thành Wallet, và một loạt thẻ khách hàng trung thành hay thẻ quà tặng khuyến mại của các hãng sẽ xuất hiện ở đây (đa phần là dành cho thị trường Mỹ).

Ngoài ra, với Apple Pay, đã có hàng triệu điểm chấp nhận dịch vụ thanh toán này. Người dùng hiện đã có thể dùng Apple Pay cho rất nhiều tiện ích, ví dụ như đặt mua vé bóng rổ hay mua đồ tạp hóa từ các siêu thị.

5. Note (ghi chú)
Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này như một checklist với khả năng ghi chú nhanh bằng cách chụp hình ảnh hoặc ghi video. Ngoài ra, chức năng xem nhanh phần đính kèm mới cũng là điểm khác biệt trên iOS 9.

6. Apple Maps Transit
Bản đồ không chỉ được cải thiện rất nhiều từ góc độ phủ sóng và giao diện, mà hiện Apple còn cung cấp một tùy chọn gọi là di chuyển bằng phương tiện công cộng, giống như ứng dụng HERE của Nokia. Người dùng có thể hỏi Siri về tàu điện ngầm gần nhất, các chuyến tàu tiếp theo, kể cả ở Trung Quốc.

7. Ứng dụng News (tin tức) mới
Ứng dụng News mới được tích hợp trong iOS 9 có khả năng cá nhân hóa bố cục theo ý người dùng. Các nội dung được khuyến nghị cũng có khả năng tương tác với video và ảnh được kết hợp với bố cục chữ.

Ngoài ra, điểm mới đáng chú ý là Apple cũng làm việc với các nhà xuất bản nổi tiếng như NYT hay Rolling Stones, các nhà xuất bản địa phương, các blogger, v.v... để cung cấp nội dung miễn phí hàng ngày cho người dùng ứng dụng News.

8. Giảm dung lượng lưu trữ cập nhật của iOS
iOS 9 giảm dung lượng cập nhật từ 4,6 GB xuống còn 1,3 GB, điều này đặc biệt có lợi đối với những người dùng iPhone phiên bản 16 GB

9. Hiệu suất và thời lượng pin được cải thiện
Các đồn đoán rằng Apple sẽ tập trung vào việc cải tiến hiệu suất đúng là sự thật. Với tất cả các hình ảnh động giao diện được vẽ lại hoàn toàn, Apple đã phải suy nghĩ thêm về thực tế là nó sẽ tốn pin hơn.

Thêm vào đó, chế độ chờ và tối ưu hóa điện năng tiêu thụ chỉ giúp iPhone sử dụng được thêm 1 giờ, trong khi một chế độ năng lượng thấp mới được cải tiến sẽ thêm đến 3 giờ sử dụng.

Thành NT
Tổng hợp