Đặc biệt là trong tiến trình hội nhập sâu rộng, các thương vụ M&A được dự đoán sẽ diễn ra mạnh mẽ và đạt được những kỷ lục mới cả về giá trị lẫn số lượng.

Nội – ngoại đua M&A

Trong đó, các DN Việt trở thành mục tiêu nhắm đến của các đối thủ thông qua các hoạt động M&A. Theo đó, BĐS là lĩnh vực thu hút quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài nhất với với tổng số 20 thương vụ M&A trong năm 2015 với tổng giá trị đạt 1,637 tỷ USD, chiếm 69% tổng giá trị M&A được thực hiện bởi nhà đầu tư nước ngoài.

Tiếp đến là thị trường ngành hàng tiêu dùng với hàng loạt thương vụ đình đám vừa diễn ra mà điển hinhg là thương vụ TCC Group (Thái Lan) mua Big C Việt Nam. Không chỉ các DN ngoại, bản thân các DN trong nước cũng tìm đến các hoạt động M&A để gia tăng sức mạnh và năng lực cạnh tranh là điều dễ hiểu. Trong một số trường hợp các, các DN Việt phải đắn đo, suy tính giữa việc lựa chọn đối tác nội hay ngoại để hợp nhằm giảm thiểu rủi ro và đề phòng bất trắc. Điều này không hề dễ. Câu chuyện của một DN trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công lên sóng với chủ đề “DN hội nhập – Chiến lược hòa hoãn” vào lúc 10h, Chủ nhật, ngày 17/07/2016 là một ví dụ.

Chọn ngoại hay nội?

Theo đó, chương trình đã đề cập đến vấn đề của một DN kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực đang sở hữu chuỗi 30 cửa hàng tại các TP lớn. Trong bối cảnh mới,, DN đã lựa chọn chiến lược hợp tác với các đối tác khác để gia tăng sức mạnh. Cùng lúc, DN nhận được lời mời hợp tác của hai đối tác trong và ngoài nước. Cả hai đối tác đều muốn tham gia 40% vốn và đều muốn có tên trong HĐQT. Đối tác trong nước muốn hợp tác theo hình thức hai bên sáp nhập hệ thống các cửa hàng với nhau và tạo tên thương hiệu mới để kinh doanh. Đối tác nước ngoài thì muốn giữ nguyên thương hiệu và bỏ vốn đầu tư để nâng cấp và mở rộng hệ thống. CEO muốn lựa chọn đối tác cùng ngành trong nước. Ngược lại, các cổ đông lại muốn chọn đối tác nước ngoài.

Chủ đề này thu hút được nhiều sự chú ý, phản hồi, tranh luận của cộng đồng xã hội. Trong phần hai, chương trình sẽ mời đến các chuyên gia hàng đầu để tư vấn cho Doanh nghiệp.

Nguồn: Lê Việt Chinh/enternews.vn