Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,34 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 41,58 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,37 triệu đồng/lượng - bán ra 41,52 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,37 triệu đồng/lượng - bán ra 41,52 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 41,38 triệu đồng/lượng - bán ra 41,51 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 hôm nay giao dịch ở mức 1.474,5 USD/ounce. Thị trường vàng đang bị ảnh hưởng bởi các thông tin tiến triển từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cuối tuần trước khi Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn 1 khi Trung Quốc đồng ý thay đổi nhiều về cấu trúc, đồng thời mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp và năng lượng cũng như nhiều mặt hàng khác. Trung Quốc cũng hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến có hiệu lực từ 15/12/2019.
Đổi lại, Mỹ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12. Nhưng trước đó, mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc vẫn được duy trì.
Nhờ kết quả của thỏa thuận giai đoạn 1, thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 cũng đã được bắt đầu. Thông tin tích cực này đã đẩy giá USD và cổ phiếu tăng điểm, đồng thời kìm hãm giá vàng. Dự đoán xu hướng giá vàng tuần này, vẫn chỉ có 38% chuyên gia dự báo tăng, 38% chuyên gia cho rằng giá giảm và 25% giữ quan điểm trung lập.
Còn với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tuần này tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ xu hướng tăng vẫn áp đảo với 65%, chỉ có 20% nhà đầu tư cho rằng giá vàng giảm và 15% cho rằng giá vàng đi ngang.
Chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures - Charlie Nedoss dự đoán giá vàng có thể tăng thêm một lần nữa vì nghi ngờ rằng các vấn đề thương mại với Trung Quốc chưa thực sự được giải quyết. Ngoài ra Nedoss còn dẫn chứng rằng chỉ số USD liên tục giảm trong vài ngày gần đây, vì đồng USD sẽ giúp vàng tăng mạnh.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết, nhu cầu đầu tư vàng có thể tăng trong thời gian tới do lo ngại về suy thoái và bất ổn chính trị. Ngân hàng này dự báo giá vàng sẽ đạt mức 1.600 USD/ounce trong 3-12 tháng tới.
Giá vàng thế giới phiên cuối tuần trước hồi phục chủ yếu do đồng USD chịu sức ép giảm từ đồng bảng Anh và Euro tăng giá, sau khi cuộc bầu cử tại Anh cho thấy chiến thắng áp đảo của Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson, qua đó mở đường cho tiến trình Brexit diễn ra nhanh chóng hơn. Theo ước tính cả tuần qua, giá vàng giao ngay tăng hơn 1,2%, ghi dấu tuần tăng mạnh nhất trong gần ba tháng.
Nguồn: VITIC