Tại một hội nghị do CISA tổ chức hôm 9/9, chín hãng sản xuất thép Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Baowu - lớn nhất của Trung Quốc, Tập đoàn Shougang và Tập đoàn Ansteel, đã bày tỏ lo ngại về việc thị trường thép trong nước bị gián đoạn một thời gian do Covid-19 và chi phí sản xuất tăng cao.
"Ngành thép sẽ chứng kiến nhu cầu tăng, nguồn cung đủ, lượng tồn trữ giảm nhưng vẫn ở mức cao, hoạt động chậm lại nhưng tương đối ổn định từ nay đến cuối năm”, CISA dẫn một số báo cáo của các hãng thép cho biết.
Các nhà máy thép đã yêu cầu Hiệp hội tăng cường giám sát thương mại thép, đẩy mạnh việc sáp nhập tái cấu trúc ngành thép, và giảm bớt áp lực về cung – cầu nguyên liệu.
Ngành thép của Trung Quốc đã hồi phục nhanh, trái với xu hướng suy yếu trên toàn cầu do Covid-19. Sự hồi phục này có được là nhờ các biện pháp kích thích kinh tế như đầu tư cơ sở hạ tần…. Tuy nhiên, ngành cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá nguyên liệu và nhập khẩu thép tăng.
Những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu thép cuộn cán nóng và thép bán thành phẩm, bởi giá trên thị trường quốc tế giảm.
Nhập khẩu thép Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2020 đã tăng 59,6% so với cùng kỳ năm trước.
 

Nguồn: VITIC/Reuters