Số liệu này công bố sau khi thăm dò của Reuters cho thấy 1/3 công ty của Nhật Bản bị ảnh hưởng của xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới với các công ty lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc chậm lại.
Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cũng lo lắng về tác động tổng thể tới nền kinh tế do căng thẳng thương mại quốc tế. Một cơn bão mạnh tấn công Nhật Bản trong tháng trước đã bổ sung căng thẳng cho các nhà máy, làm gián đoạn sản xuất và phân phối hàng hóa.
Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy xuất khẩu Nhật Bản giảm 1,2% trong tháng 9/2018 so với tháng 9/2017, trong khi dự đoán của của giới phân tích trong thăm dò của Reuters tăng 1,9%, sau khi tăng 6,6% trong tháng 8/2018. Đây là lần sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2016.
Chuyên gia kinh tế của Nhật Bản tại Capital Economics cho biết “xuất khẩu suy yếu trong tháng 9 cho thấy hoạt động kinh tế có thể trì trệ trong quý 3”.
Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ giảm 0,2% trong 9 tháng đầu năm nay, bởi xuất khẩu máy xây dựng và khai thác mỏ, phụ tùng ô tô và thuốc men giảm. Xuất khẩu ô tô là 143.000 chiếc, giảm 7%.
Nhập khẩu từ Mỹ tăng 3,1% trong tháng 9/2018, chủ yếu bởi dầu thô, LPG, giúp giảm thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ 4% so với năm trước xuống 590 tỷ JPY (5,24 tỷ USD).
Văn phòng đại diện thương mại của Mỹ đã trả lời Quốc hội họ sẽ mở các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản, mô tả nước này như một thị trường quan trọng nhưng kém hiệu quả đối với xuất khẩu của Mỹ.
Tokyo và Washington tháng trước đã đồng ý bắt đầu đàm phán thương mại trong một thỏa thuận để tránh trường hợp xấu nhất sắp xảy ra thuế 25% với ô tô.
Ông Trump đã nói rõ ràng ông không hài lòng về thặng dư thương mại 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ - gần 2/3 số đó từ xuất khẩu ô tô - muốn có một thỏa thuận hai chiều để giải quyết điều đó.
Tokyo đã chống lại hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) mà Washington đã tìm kiếm, lo sợ điều đó có thể đưa Nhật Bản tới áp lực mở cửa các lĩnh vực nhạy cảm chính trị như nông nghiệp.
Số liệu thương mại cho thấy xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản giảm 1,7% trong 9 tháng đầu năm nay, sụt giảm lần đầu tiên trong 7 tháng, bởi các thiết bị sản xuất bán dẫn.
Xuất khẩu sang châu Á chiếm hơn một nửa tổng xuất khẩu của Nhật Bản, tăng 0,9%.
Nhập khẩu tổng thể tăng 7% trong 9 tháng đầu năm so với ước tính trung bình tăng 13,7%. Cán cân thương mại là thặng dư 139,6 tỷ JPY.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet