Tất cả 4 nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ nhập khẩu dầu thô Iran tự tin đảm bảo được bổ sung thêm dầu từ các nhà sản xuất khác, theo các quan chức từ những công ty này.
Họ đã không đặt hàng dầu thô của Iran trong tháng 5/2019, khi sự miễn trừ hiện nay hết hạn và đợi quyết định rõ ràng từ Mỹ.
Tập đoàn Bharat Petroleum BPCL của Ấn Độ và công ty lọc hóa dầu Mangalore MRPL đã nhập khẩu từ Iraq để bù cho lượng dầu của Iran, trong khi tập đoàn dầu Ấn Độ IOC đã ký hợp đồng thường niên đầu tiên với các nhà cung cấp Mỹ và tăng nguồn cung từ Mexico.
M. K. Surana, chủ tịch của tập đoàn Hindustan Petroleum đã mua tới 1,5 triệu tấn dầu thô của Iran trong năm 2018/19 cho biết “nguồn cung có thể tới từ các quốc gia OPEC hay ngoài OPEC như Mỹ”.
Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga dần dần thắt chặt nguồn cung trong năm 2019 để giảm sản lượng toàn cầu. OPEC và các đối tác của họ có thể không hạn chế tiếp khi hết hạn thỏa thuận vào tháng 6/2019 vì những nguy cơ thị trường thắt chặt hơn.
IOC, nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ và khách hàng lớn nhất của Ấn Độ mua dầu thô Iran, sẽ cắt giảm nhập khẩu dầu thô của Iran xuống 6 triệu tấn hay 120.000 thùng/ngày trong giai đoạn 2019/20 từ 9 triệu tấn trong năm 2018/19, và tăng khối lượng họ có thể mua từ các nhà sản xuất khác lên 2 triệu tấn.
Quan chức này cho biết “chúng tôi có các hợp đồng lựa chọn với Saudi Arabia, Kuwait và các nhà cung cấp khác”, ngoài ra ông khẳng định cũng sẽ mua dầu của Mỹ nếu cần.
IOC cũng hy vọng mua 1,5 triệu tấn dầu của Mexico trong năm 2019, so với 1 triệu tấn năm ngoái.
Các quan chức thuộc nhà máy lọc dầu cho biết chiến lược nhập khẩu năm 2019/20 của họ là không phụ thuộc vào dầu của Iran và mền dẻo hơn so với những năm trước.
Trong các lệnh trừng phạt trước đó chống lại Iran, Saudi Arabia và Iraq đã nâng nguồn cung cấp sang Ấn Độ để tăng thị phần tại quốc gia này, nước tiêu thụ và nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới.
Năm ngoái MRPL đã ký một thỏa thuận thường niên đầu tiên với Iraq để mua 1,5 triệu tấn dầu Basra trong năm 2019.
BPCL đã ký một thỏa thuận mua 5 triệu tấn dầu của Iraq trong năm 2019 so với 1,5 triệu tấn trong năm 2018, ngoài ra công ty đang xem xét mua thêm dàu từ Nam Mỹ. Gần đây họ đã mua dầu thô của Brazil và lên kế hoạch mua dầu của Mexico.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet