Tại Lý Sơn mặc dù vụ tỏi đông xuân năm nay bội thu nhưng giá liên tục giảm mạnh. Tại Tp.HCM, các sản phẩm làm mát, giải nhiệt...ở một số cửa hàng, siêu thị và trung tâm đện máy thời điểm này bán khá chạy...

Tỏi Lý Sơn: giá giảm

Dù bội thu vụ tỏi đông xuân năm nay, nhưng nhiều nông dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) không những không vui mà còn khá lo lắng khi giá liên tục giảm mạnh.

Trước tết tỏi có giá 45.000 – 60.000 đ/kg nhưng sau đó “lao dốc”, hiện chỉ còn 20.000 – 30.000 đ/kg.

Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn cho rằng, bên cạnh lý do sản lượng lớn do đang vào vụ thu hoạch chính, nhu cầu mua tỏi của du khách thời gian gần đây cũng giảm khiến giá tỏi rớt mạnh.

Hàng giải nhiệt nóng theo mùa nóng

Tại Tp.HCM, một số cửa hàng, siêu thị và trung tâm điện máy thời điểm này các sản phẩm làm mát, giải nhiệt đang bán khá chạy.

Theo ghi nhận của Sài gòn Tiếp thị, lượng người tới mua sắm tại các gian hàng quạt điện, máy lạnh, tủ lạnh khá tấp nập. Giá cả những sản phẩm này gần như không có thay đổi nhiều so với những tháng trước.

Giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa, các hãng điện tử như Daikin, Toshiba, Mitsubishi, Samsung, đã tung thêm sản phẩm mới được giới thiệu là có nhiều tính năng độc đáo. Năm nay, do mùa nóng đến sớm và dự kiến sẽ kéo dài nên các sản phẩm dịch vụ mùa nóng tại Thiên Hòa đã tăng trưởng từ những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2015. Tại siêu thị này, bình quân lượng hàng bán ra tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các sản phẩm quạt bán ra tăng hơn 50% so với những tháng trước đó. Máy lạnh hay các dòng quạt hơi nước cũng có mức tăng 10-20% so với cùng kỳ năm 2014…

Không chỉ các hệ thống siêu thị mà tại các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ, lượng khách cũng tăng mạnh. Đại diện cửa hàng điện máy Lê Hoàng (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), cho biết khoảng hơn một tuần trở lại đây sức tiêu thụ các mặt hàng như quạt các loại, máy xay sinh tố, máy ép trái cây ở cửa hàng đã tăng gấp đôi so với bình thường.

Dự báo sức tiêu thụ trong thời gian tới sẽ còn tăng hơn nữa, nhất là ở mặt hàng quạt phun sương. Sở dĩ như vậy vì mùa nóng vào đợt cao điểm, quạt phun sương lại có giá cả hợp túi tiền với khách hàng có thu nhập tầm trung.

Bên cạnh những hàng điện máy thì các loại trái cây dùng chế biến nước giải khát như dừa, chanh, cam… trong thời gian này cũng khá hút kháh. Tại một số chợ cho thấy giá dừa cao hơn trước 3.000 – 5.000 đ/trái, cụ thể dừa nhỏ có giá bán 10.000 – 13.000 đ/trái.

Cam sành cũng được nhiều người chọn mua vào lúc này. Một tiểu thương bán trái cây tại chợ Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình) cho biết, mỗi ngày nhập về hơn 20 kg cam sành nhưng chỉ chiều là hết hàng. Có những người còn đặt hàng trước.

Chợ truyền thống: hy vọng hết tháng Giêng sẽ khởi sắc hơn

Tại các chợ truyền thống ở Tp.HCM, dù đã qua tết mấy tuần lễ, nhưng tình hình buon bán của các tiêu thương tại chợ vẫn trầm lắng. Tiểu thương cho rằng vì nhiều gia đình, công nhân về quê ăn tết chưa lên nên hàng hóa ở chợ rơi vào tình trạng ế ẩm.

Một tiểu thương bán rau củ tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cho biết, thời gian này, chỉ nhập hàng về ít hơn những tháng bình thường nhưng vẫn ế.

Cùng với đó, các sạp quần áo, đồ khô thưa thớt người mua, hàng thực phẩm chỉ lèo tèo mấy người khách. Nguyên nhân do thời điểm này vì đa phần ra tết ít người mua sắm.

Đây là tình trạng chung của các chợ trong tháng đầu năm. Phó ban quản lý chợ Phạm Văn Hai cho hay mấy ngày gần đây sức mua có cải thiện hơn những ngày chợ mới hoạt động trở lại sau nghỉ tết, nhưng so với cùng kỳ năm trước và những tháng khác trong năm thì đã giảm rõ rệt. Tháng Giêng luôn là tháng thấp điểm ở tất cả các mặt hàng. Thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả vốn là mặt hàng tiêu dùng hàng ngày nhưng lượng tiêu thụ vẫn thấp.

Trưởng ban quản lý chợ TÂn Định (quận 1) cho rằng sức mua tại chợ tùy thuộc vào từng mặt hàng, ví dụ như rau xanh vẫn tiêu thụ bình thường. Còn mặt hàng quần áo, vải vóc chậm hơn vì đa phần mọi người đã sắm từ trước tết. Hơn nữa, tháng Giêng nhiều người còn đi lễ đầu năm. Sang tháng Hai Âm lịch, sức mua có thể sẽ được cải thiện.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp từ các nguồn báo Tuổi trẻ, Sài gòn Tiếp thị…

Nguồn: Vinanet