Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn London giảm 163 USD, tương đương 4,6% chốt ở 3.378 USD/tấn, kéo dài đà giảm từ mức cao kỷ lục 3.378 USD/tấn vào ngày 25/4. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York có diễn biến ngược lại với mức tăng nhẹ 0,7%, lên mức 1,9665 US cent/lb.

Diễn biến giá cà phê kỳ hạn trên các sàn giao dịch

Các thông tin nổi bật:

- Trước tình hình giảm sâu liên tục diễn ra của nông sản này, ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca Cao Việt Nam (VICOFA) đánh giá, đà giảm này có các nguyên nhân rõ ràng nên không bất thường và đã được dự báo trước.
- Trong khi đó, ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch VICOFA phân tích, thời gian qua, giá cà phê tăng rất cao khiến các nhà rang xay thế giới tìm đến các nguồn cung khác như Indonesia hay Brazil. Tuy nhiên, hạt cà phê robusta Việt Nam đã và vẫn đóng vai trò quan trọng trong công thức pha chế họ. Thế nên, những dao động thị trường hiện tại chỉ là bình thường và có thể chỉ trong ngắn hạn.
- Thị trường kỳ vọng đà giảm giá sẽ dừng lại trong vài ngày tới khi rủi ro thiếu hụt nguồn cung vẫn rất lớn.
- Các nhà đầu cơ đang tiếp tục thu hẹp các vị thế mua trong khi thị trường vẫn đang chú ý đến diễn biến thời tiết tại Việt Nam.
- Dữ liệu cho thấy, khu vực Minas Gerais của Brazil – nơi chiếm 30% tổng sản lượng cà phê hàng năm của nước này đã không xuất hiện mưa trong tuần trước. Đây là tuần thứ hai liên tiếp khu vực này không có mưa, tình trạng khô hạn có thể sẽ thúc đẩy giá cà phê tăng trở lại.
- Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng cà phê vụ 2024/25 của Ấn Độ, quốc gia sản xuất robusta lớn thứ 5 thế giới, đạt khoảng 6 triệu bao (loại 60kg), giảm nhẹ 1,5% so với vụ trước.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters