Những đợt tăng giá mạnh trong nửa năm gần đây, mà theo ước tính của những đơn vị nghiên cứu thị trường như CBRE Việt Nam hay Savills đạt từ 40% đến 60% so với năm trước, thậm chí nhiều khu vực “sốt” giá đất có thể tăng gấp 2, gấp 3 lần.
 Tâm điểm như Quận 9, Cần Gờ, Củ Chi ở TP.HCM, phía Nam ở Đà Nẵng hay khu ven biển ở Nha Trang…“Cơn sốt” đất đã tạo nên một làn sóng các nhà đầu tư cá nhân lao vào đất nền như một “cơn say” bởi lợi nhuận hấp dẫn của kênh đầu tư này đem lại trong một thời gian ngắn.
 Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) giá đất nền bị thổi lên quá cao thời gian qua một phần nguyên nhân là do đầu nậu và giới “cò đất” và thông tin quy hoạch chưa minh bạch, ngoài lý do là hạ tầng được cải thiện.
 Tuy nhiên, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, “cơn sốt” đất nền Tp.HCM đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy, trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà đầu tư đang trở nên lo lắng, băn khoăn mình phải làm gì?
 Muốn thành công, làm ngay theo 5 nguyên tắc này
 Trả lời chúng tôi trong buổi giao lưu trực tuyến “Có nên xuống tiền trong cơn say đất nền” diễn ra sáng 1/6, chuyên gia độc lập Phan Công Chánh, cho rằng để đầu tư thành công ở phân khúc đất nền nhà đầu tư cần nhớ 5 nguyên tắc:
 Một là, hãy chọn đất nền ở khu vực có thanh khoản thật, tức là phải có nhu cầu mua bán thật chứ không phải “ảo”. Không phải BĐS cứ có giá cao hay rất cao là ít giao dịch. Chọn những nơi có mật độ dân cư lớn chứ không phải nơi "đồng không mông quạnh".
 Hai là, loại đất nền chọn mua phải có tính pháp lý rõ ràng, ở đây là có sổ đỏ để giảm thiểu rủi ro nhất cho nhà đầu tư, không mua đất nền pháp lý chưa hoàn chỉnh.
 Ba là, không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao. Trong lúc thị trường “sốt” thì càng phải thận trọng, lựa cơm gắp mắm. Đặc biệt là không đầu tư khi vượt quá khả năng chi trả của mình.
 Bốn là, buôn có bạn bán có phường, hãy đầu tư theo nhóm sẽ giảm thiểu rủi ro hơn.
 Và cuối cùng, hãy mua vào đất nền khi có những trường hợp cần bán với giá thấp hơn thị trường, có thể cỡ khoảng 15%.
 Làm gì khi vào thị trường đúng đỉnh?
 Nhu cầu đầu tư kiếm lời luôn luôn hiện hữu, xu hướng này càng gia tăng khi thị trường “nót sốt” với cất cứ kênh đầu tư nào. Theo nhiều chuyên gia, bất động sản là kênh đầu tư sáng giá nhất trong 2 năm qua. Chính vì thế mà khi thị trường đất nền tăng nhiệt thì dòng vốn đầu tư này càng lớn.
 Tuy vậy, việc ra vào thị trường có đúng nhịp hay không lại là bài toán khó đối với nhiều nhà đầu tư. Hiện nay “cơn sốt” đất nền ở nhiều nơi bắt đầu hạ nhiệt, cũng là lúc các nhà đầu tư đang phải đối diện với những “quyết định” khó của mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia Phan Công Chánh khi đầu tư dù ở thời điểm nào vẫn có nguyên tắc của nó.
 “Nếu một nhà đầu tư cá nhân đã nhảy vào thị trường trái với những nguyên tắc tôi chia sẻ ở trên thì tốt nhất nên "cắt lỗ". Nghe có vẻ rất tàn nhẫn nhưng nếu vào thị trường sai nguyên tắc, cắt lỗ là phương án tốt nhất.” ông Phan Công Chánh chia sẻ.
 Còn theo ông Ngô Quang Phúc, Phó TGĐ Himlam Land, vấn đề quan trọng nhất của việc đầu tư đất nền là pháp lý, phải tìm hiểu đất không nằm trong quy hoạch và có sổ đỏ. Thứ hai là vị trí và tiềm năng phát triển của khu đất định đầu tư. Bên cạnh đó, nếu mua một khu đất ở trong một khu đô thị được quy hoạch bài bản phải quan tâm đến năng lực của chủ đầu tư.
 Đồng quan điểm với ông Phúc về việc đầu tư đất nền phải nghỉ ngay đến nơi phải thuận tiện về mặt giao thông, đặc biệt lô đất đó phải có sổ đỏ và có giấy phép xây dựng, chuyên gia Lê Hoàng Châu còn khuyên nhà đầu tư cần đặt mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận phù hợp, không đặt mục tiêu quá cao, tốt nhất chỉ ở mức 10-15% là chốt lời thì mới an toàn, và đó là nguyên tắc để đầu tư hiệu quả.

Nguồn: Gia Bảo/Tri thức trẻ