ECB đã gây thất vọng cho các nhà đầu tư trong tuần trước khi chủ tịch ECB, Mario Draghi cho biết ông dự kiến không tiếp tục giảm lãi suất, các câu hỏi ngày càng nhiều về cam kết của ông trong năm 2012 là làm bất cứ điều gì để bảo vệ đồng euro.

Khi các thị trường ổn định và hôm 17/3 Draghi cho biết lãi suất của ECB sẽ ở mức hiện nay hay thấp hơn trong một thời gian dài.

Nhà kinh tế chưởng của ECB, Peter Praet cho biết lãi suất không đạt tới giới hạn thấp hơn của nó, ngay cả khi ECB nhận thức tác động tiêu cực.

Praet bổ sung rằng nếu các cú sốc tiêu cực gây tồi tệ hơn cho triển vọng hay nếu tình trạng tài chính không điều chỉnh hướng và tới một mức độ cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế này và lạm phát, việc giảm lãi suất vẫn trong kế hoạch của chúng tôi.

Khi được hỏi liệu ECB có thể đơn giản in tiền và phân phát cho công dân khu vực eurozone, một hình thức cực đoan của việc nới lỏng chính sách đầu tiên được dự tính bởi nhà kinh tế Mỹ Milton Friedman bằng cách sử dụng máy bay trực thăng thả tiền, Praet cho biết đây là một khả năng, ít nhất về mặt lý thuyết.

Tuy nhiên ông cảnh báo câu hỏi là liệu và khi nào là thích hợp để có thể trông cậy vào công cụ đó.

ECB đã cắt giảm ba lần lãi suất chính của họ trong năm ngoái và thông báo họ sẽ mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành bởi các công ty khu vực eurozone mà có đánh giá loại đầu tư và không phải các ngân hàng.

Khi được hỏi liệu các tổ chức phát hành đủ điều kiện có thể gồm nhà sản xuất ô tô Volkswagen của Đức, công ty đang phải vật lộn với bê bói khí thải diesel, Praet cho biết “đúng, miễn là họ có loại đầu tư”.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters