Thủ tướng Chính phủ mới đây yêu cầu UBND TP Hà Nội lập đoàn kiểm tra về quy hoạch của dự án Discovery Complex 2 của chủ đầu tư Kinh Đô TCI và phải báo cáo trong tháng 9/2015.

Kinh Đô TCI có hàng loạt dự án nằm tại các vị trí đắc địa tại Hà Nội.

Dự án đầu tiên mà Kinh Đô TCI thực hiện mang tên Kinh Đô Tower (93 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Dự án được khởi công năm 2003, chính thức hoạt động năm 2008, là chung cư cao cấp đầu tiên tại khu vực quận Hai Bà Trưng với quy mô 27 tầng.

Tuy nhiên, dự án này vướng rất nhiều tai tiếng khi chủ đầu tư tự biến tầng trên cùng thành quán bar và nhà ở để bán. Trong khi theo thiết kế, đây là khu vực cây xanh, thư giãn của dân cư. Tiếp đến là việc Kinh Đô TCI biến hầm B1, B2 thành nơi trông xe cho các văn phòng ở tầng đế và không cho cư dân gửi xe.

Thậm chí, cư dân của Kinh Đô Tower đã từng xô xát với bảo vệ khi chủ đầu tư tự ý xây dựng phòng kỹ thuật trong không gian chung giữa các tầng.

Cư dân của Kinh Đô Tower thời gian gần đây đang bức xúc về sự xuống cấp của tòa nhà
Dự án Discover Complex 2 (8B Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội) đang bị Thủ tướng chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng, Sở ngành liên quan kiểm tra về các vấn đề quy hoạch, tầng cao cho phép.
Lối vào của tòa nhà Kinh Đô Tower 93 Lò Đúc

 

Với chiều cao hiện nay của Discovery Complex 2, dự án này hoàn toàn có thể bao quát một loạt cơ quan đầu nào của Nhà nước như tòa nhà Quốc Hội, trung tâm Hội nghị Quốc tế, văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Phủ Chủ tịch... và có chiều cao lấn át Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách Lăng khoảng 500m.

 

Đọc thêm: Cận cảnh vị trí nhạy cảm của dự án Discovery Complex 2 

Dự án Discovery Complex 2 (8B Lê Trực) nhìn từ hướng ngã tư Trần Phú - Lê Trực
Dự án Hoàng Quốc Việt Towers nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, ngay điểm giao tiếp ngã ba của đường này với đường Phạm Văn Đồng.Dự án bao gồm 2 tòa tháp. Trong đó, tòa tháp văn phòng cao 46 tầng và tòa tháp căn hộ chung cư cao 50 tầng với 5 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại, 4 tầng cây xanh và tiện ích và 40 tầng căn hộ.

Dự án một mặt nằm sát tòa nhà của Bộ Công thương và nằm đối diện với trụ sở của Bộ Công an.

Nhiều năm nay, dự án vẫn trong tình trạng đắp chiếu. Theo quan sát của phóng viên, phía bên trong dự án đã có sắt thép tập kết nhưng đang phủ bạt và không có hoạt động xây dựng.
Cổng vào của dự án trên đường Hoàng Quốc Việt, nhiều năm nay không thi công, phía bên trong chỉ có một bảo vệ làm nhiệm vụ trông giữ số sắt thép đã được tập kết đến
Cây dại mọc tràn ra ngoài hàng rào tôn của dự án

Vật liệu xây dựng được tập kết đến phủ bạt nhiều năm nay. Dự án có vị trí đẹp khi nằm ngay giao lộ của Phạm Văn Đồng và Hoàng Quốc Việt

Dự án Capital Garden (102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa) gồm 2 đơn nguyên cao 25 tầng, xây dựng trên lô đất hơn 5.000 m2 hoàn thành vào tháng 12/2015 với tổng số căn hộ là 416 căn.

Dự án này có giá bán 30 - 34 triệu/m2 (bàn giao thô, bao gồm VAT) và 31-35 triệu/m2 (bàn giao có nội thất, VAT).
Phối cảnh dự án Capital Garden 102 Trường Chinh
Tổ hợp Discovery Complex được xây dựng trên diện tích 10.218m2 tọa lạc tại 302 đường Cầu Giấy (Hà Nội). Ban đầu, dự án có tên Trung tâm Thương mại số 302 - Cầu Giấy do công ty Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Hà Nội (Servico Hanoi) làm chủ đầu tư.

Giữa năm 2012, Kinh Đô TCI Group tiếp quản Dự án và đặt tên mới là Discovery Complex. Sau đó Kinh Đô TCI điều chỉnh quy mô dự án từ 1 tòa tháp 35 tầng thành 2 tòa tháp cao 38 tầng (văn phòng) và 50 tầng (căn hộ).

Dự án dự kiến hoàn thành dự ánvào quý I/2016. Theo khảo sát của Vinanet, hiện tại dự án đang triển khai phần thân và có tiến độ khá tốt. Thời gian thi công cả ca ngày và ca đêm. Các căn hộ tại đây đang được bán với giá từ 33 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).
Hình ảnh của dự án Discovery Complex trên đường Cầu Giấy
Phần thân đang được xây dựng với tiến độ tốt
Dự án nằm ngay mặt đường Cầu Giấy, phía trước là tuyến đường sắt đô thị

Phía ngoại thành, Kinh Đô TCI sở hữu dự án Tòa nhà X1 (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì). Dự án có tổng diện tích đất 9.885.7m2, trong đó diện tích đường quy hoạch chiếm 3.053.8m2, diện tích đất cây xanh công cộng tạo cảnh quan và môi trường sinh thái chiếm 2.735m2 và diện tích nhà ở chỉ chiếm 4.096.9m2.

Dự án được xây dựng với 16 căn biệt thự liền kế và 1 tòa tháp chung cư cao 15 tầng; bao gồm 1 tầng hầm, 2 tầng siêu thị, 2 tầng văn phòng và 11 tầng căn hộ với 110 căn hộ tiêu chuẩn có diện tích căn hộ từ 84.3m2 đến 141.7m2.

Kinh Đô TCI có đối tác chiến lược là Tập đoàn xây dựng Quảng Châu (GMC), một trong 500 tập đoàn lớn nhất Trung Quốc. GMC cũng là nhà thầu chính của dự án Capital Garden (102 Trường Chinh). Có thông tin, GMC cũng tham gia vào dự án Discovery Complex 2 tại số 8B Lê Trực.


Minh Tú